Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1076
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกาศแก้ว, ภาณุวัฒน์-
dc.contributor.authorKhatkarw, Panuwat-
dc.date.accessioned2017-08-31T06:24:43Z-
dc.date.available2017-08-31T06:24:43Z-
dc.date.issued60-05-08-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1076-
dc.description55252391 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- ภาณุวัฒน์ กาศแก้วen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) มิติวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต2 2) การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างมิติวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 จำนวน 86 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ 3 คน ประกอบด้วย 1)ผู้บริหารสถานศึกษา 2)รองผู้บริหาร/หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และ 3) ครู จำนวนทั้งสิ้น 258 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับมิติวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามแนวคิดของ บรอน(Braun) และการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา ตามคู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. มิติวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย คือ 1) การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ 2) การสร้างวิสัยทัศน์ และ3) การเผยแพร่วิสัยทัศน์ 2. การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา 2) การวางแผนงานด้านวิชาการ และ3)การส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา 3. มิติวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมและรายคู่ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกันปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 The purposes of this research were to identify 1) The dimensional vision of school administrators under Nakornprathom Primary Educational Service Area Office 2 2) the school academic affairs management under Nakornprathom Primary Educational Service Area Office 2 and 3) the relationship between the dimensional vision of school administrators and school academic affairs management under Nakornprathom Primary Educational Service Area Office 2 The samples were 86 basic education schools under Nakornprathom Primary Educational Service Area Office 2 The 3 respondents in school were, a school director, a deputy administrators or an academic affairs and teachers, 258 in total. The research instrument was a questionnaire regarding dimensional vision of school administrators based on Braun’s concept, and the school academic affairs management in school based on the operations manual for teachers office of the basic education, ministry of education. The statistical used to analtze the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Perason’s product moment correlation coefficient. The results findings were as follow : 1. The dimensional vision of school administrators under Nakornprathom Primary Educational Service Area Office 2, as a whole and each aspect at high level which ranked from the highest to the lowest was 1) Operational vision 2) Formulated vision and3) Articulated vision. 2. The school academic affairs management under Nakornprathom Primary Educational Service Area Office 2, as a whole and each aspect were at high level by ranked from the highest to the lowest, ranked the third as measured by arithmetic mean 1) Internal Quality System Development within the institution and Education Standards 2) Academic planning and3) Promotion and academic support for a person, family, organization, department and institution which Educational Service. 3. There were significance relationship between the dimensional vision of school administrators and school academic affairs management under Nakornprathom Primary Educational Service Area Office 2 In general and pairs of positive relationship were medium as a whole and each aspect at 0.01 level of significance.en_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectมิติวิสัยทัศน์en_US
dc.subjectการบริหารงานวิชาการen_US
dc.subjectTHE DIMENSIONAL VISIONen_US
dc.subjectTHE SCHOOL ACADEMIC AFFAIRS MANAGEMENTen_US
dc.titleมิติวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2en_US
dc.title.alternativeTHE DIMENSIONAL VISION OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND SCHOOL ACADEMIC AFFAIRS MANAGEMENT UNDER NAKORNPRATHOM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
55252391 ภาณุวัฒน์ กาศแก้ว .pdf3.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.