Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/108
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวงศ์ภูมิ, ว่าที่ร้อยตรีเทพฤทธิ์-
dc.contributor.authorWONGPOOM, ACTING SUB-LT.TEPPARIT-
dc.date.accessioned2017-08-25T09:15:41Z-
dc.date.available2017-08-25T09:15:41Z-
dc.date.issued2559-08-03-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/108-
dc.description56252928 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- ว่าที่ร้อยตรีเทพฤทธิ์ วงศ์ภูมิen_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ปัจจัยความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี 2) มาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสาหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเล ระหว่างประเทศ 3) ปัจจัยความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีที่ส่งผลต่อมาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยคือบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี ที่ได้มาด้วยวิธีจับคู่แบบกลุ่ม คือ ฝ่ายบริหารและ อำนวยการ : ฝ่ายเดินเรือ : ฝ่ายช่างกลเรือ และนักเรียนชั้นปีที่ 3 : ชั้นปีที่ 4 : ชั้นปีที่ 5 รวม 240 คน เครื่องมือวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างและแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสารวจ การวิเคราะห์องค์ประกอบ เชิงยืนยัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี สามารถจาแนกได้ 9 ปัจจัย คือ 1) ปัจจัยด้านความสัมพันธ์และการปรับตัวในสังคม 2) ปัจจัยด้านการขาดการสนับสนุน 3) ปัจจัยด้านการปฏิบัติงาน 4) ปัจจัยด้านการปฏิบัติตนในสถานศึกษา/สถานที่ทำงาน 5) ปัจจัยด้านความกดดันจากภาระการเรียนหรือการทำงาน 6) ปัจจัยด้านผลการเรียนหรือผลการปฏิบัติงาน 7) ปัจจัยจากความสูญเสีย 8) ปัจจัยความขัดแย้งและความไม่เป็นธรรม และ 9) ปัจจัยด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ 2. มาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือบรรพ 6 ของ องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ 1) ความคุ้นเคยด้านความปลอดภัยสำหรับการทำงาน ในเรือและพื้นฐานความปลอดภัยสาหรับคนประจำเรือ 2) ความรู้ความชานาญเกี่ยวกับเรือชูชีพ เรือช่วยชีวิตที่ไม่ใช่เรือ เร็วช่วยชีวิตและเรือเร็วช่วยชีวิต 3) การปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการดับไฟ 4) การปฐมพยาบาลและการรักษาพยาบาลในเรือ 5) การรักษาความปลอดภัยประจำเรือ 6) ความปลอดภัยสำหรับคนประจำเรือ และจากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิง ยืนยันพบว่าโมเดลสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3. ปัจจัยความเครียดด้านความสัมพันธ์และการปรับตัวในสังคม และปัจจัยด้านการปฏิบัติตนใน สถานศึกษา/สถานที่ทำงาน เป็น 2 ตัวทานายที่สามารถร่วมกันทานายการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสาหรับคนประจำเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศได้ร้อยละ 16.7 The purposes of the research were to identify; 1) stress factors of Merchant Marine Training Centre personnel and students, 2) Chapter 6 of Standard of Training, Certification and Watch-Keeping for Seafarer of International Maritime Organization; and 3) stress factors of Merchant Marine Training Centre personnel and students affecting Chapter 6 of Standard of Training, Certification and Watchkeeping for Seafarer of International Maritime Organization. The samples were Merchant Marine Training Center personnel and students. The group matching method was used to classify two sample group of administrators and directors : nautical science department : marine engineering department; and 3rd year students : 4th year students : 5th year students; with the total of 240. The research instruments were semi-structured interview and opinionnaire. Statistics used to analyze the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, exploratory factor analysis, confirmatory factor analysis, stepwise multiple regression analysis, and content analysis. The findings revealed that. 1. Stress factors of Merchant Marine Training Centre personnel and students can be divided into 9 factors: 1) relationship and social adjustment factor 2) lack of support factor 3) task performance factor 4) self-conduct in workplace/school factor 5) workload/school load pressure factor 6) academic/work outcome factor 7) loss experience factor 8) conflict and inequity factor, and 9) physical and emotional health factor. 2. Chapter 6 of Standard of Training, Certification and Watch-Keeping for Seafarer of IMO consisted of 6 factors: 1) safety familiarization, basic training, and instruction for all seafarers 2) proficiency in survival craft, rescue boats, and fast rescue boats 3) advanced firefighting 4) medical first aid and medical care 5) proficiency for ship security officers, and 6) security-related training and instructional for all seafarers. After confirmatory factor analysis, it was found that the 6-factor model fit the empirical data. 3. The relationship and social adjustment and self-conduct in workplace/school were the only two significant predictors and could jointly explain Chapter 6 of Standard of Training, Certification and Watch-Keeping for Seafarer of International Maritime Organization at approximately 16.7%.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectปัจจัยความเครียดen_US
dc.subjectมาตรฐาน การฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสาหรับคนประจาเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศen_US
dc.subjectศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีen_US
dc.subjectSTRESS FACTORSen_US
dc.subjectCHAPTER 6 OF STANDARD OF TRAINING, CERTIFICATION AND WATCHKEEPING FOR SEAFARER OF INTERNATIONAL MARITIME ORGANIZATIONen_US
dc.subjectMERCHANT MARINE TRAINING CENTREen_US
dc.titleปัจจัยความเครียดของบุคลากรและนักเรียนศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีที่ส่งผลต่อมาตรฐานการฝึกอบรม การออกประกาศนียบัตรและการเข้ายามสาหรับคนประจาเรือ บรรพ 6 ขององค์การทางทะเล ระหว่างประเทศen_US
dc.title.alternativeSTRESS FACTORS OF MERCHANT MARINE TRAINING CENTRE PERSONNEL AND STUDENTS AFFECTING CHAPTER 6 OF STANDARD OF TRAINING, CERTIFICATION AND WATCH-KEEPING FOR SEAFARER OF INTERNATIONAL MARITIME ORGANIZATIONen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.