Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1097
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวงศ์ยุทธนาพงศ์, สุทธิพงศ์-
dc.contributor.authorWongyutthanaphong, Sutthiphong-
dc.date.accessioned2017-08-31T06:28:36Z-
dc.date.available2017-08-31T06:28:36Z-
dc.date.issued2559-08-28-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1097-
dc.description57602365 ; หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต -- สุทธิพงศ์ วงศ์ยุทธนาพงศ์en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแบ่งส่วนการตลาดในรูปแบบโมเดล SMED ของผู้บริโภค ที่ส่งผลต่อ ปัจจัยทางจิตวิทยา ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดค้าปลีก ร้านผู้แทนจำหน่ายค้าปลีก เอสซีจี ในเขตภาคตะวันตก ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริโภคที่เข้ามาร้านผู้แทนจำหน่ายค้าปลีก เอสซีจี จำนวน 86 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยอย่างง่าย ผลการวิจัย พบว่า ในพื้นที่ภาคตะวันตกการแบ่งส่วนทางการตลาดในรูปแบบ โมเดล SMED สามารถแบ่งได้เป็น กลุ่ม Smart Saver มีจำนวน 12 คน กลุ่ม Mainstreamer มีจำนวน 40 คน กลุ่ม Explorer มีจำนวน 9 คน และกลุ่ม Design Aspirer มีจำนวน 25 คน ทั้ง 4 กลุ่ม มีปัจจัย ทางจิตวิทยา ด้านการสังเกตตัวแบบ ความภาคภูมิใจ และความเชื่อมั่น ไม่แตกต่างกัน พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความมั่นใจเมื่อได้ใช้สินค้าของเอสซีจีและยังรู้สึกดีใจที่เพื่อนบ้านชื่นชมการตกแต่งบ้าน ด้านความเชื่อมั่นสินค้าเอสซีจีมีความคงทนและความคุ้มค่ากว่ายี่ห้ออื่น ส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดค้าปลีก ผู้บริโภคทั้ง 4 กลุ่ม ให้ความสำคัญด้าน ทำเลที่ตั้ง ความหลากหลายของประเภทสินค้า ส่วนประสมสื่อสารการตลาด การออกแบบร้านและการจัดวางสินค้า และการบริการลูกค้า ไม่แตกต่างกัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญด้านการบริการลูกค้า ให้ความสำคัญความใส่ใจการให้บริการและความน่าเชื่อถือในการให้คำปรึกษาของพนักงาน และยังพบว่า ด้านนโยบายราคา ผู้บริโภคทั้ง 4 กลุ่ม ให้ความสำคัญด้านนโยบายราคาที่แตกต่างกัน The purpose of this research is to study market segmentation by SMED model which impact the psychological factor and retail mix of consumers from SCG Dealers in western region This research use the questionnaire for collecting information from 86 customers who buy products from SCG Shop in 2016. The statistics analyzing from Percentages, Mean, Standard Deviation, F-test and Simple Regression concepts. By using SMED Model, the result shows that market segmentation of Western region can be classified into four groups consumer which are 12 Smart Saver Group, 40 Mainstreamer Group, 9 Explorer Group and 25 Design Aspirer Group. All groups have the same psychological factors of imitation, self-esteem and self-confidence. The result also found that all consumer groups pay attention on self-esteem and self-confidence to use SCG products. They are also happy to hear the compliment from their neighborhood especially on product decoration, durability and value for money once they compare SCG product with others. All groups have the same realize the important of shop location, product variety, marketing communication mix, store design and display, product layout and customer services. All four customer groups pay most attention to Customer Services. It’s important on customer care and the reliable consultant from employee. All four customer groups have different attention on Pricing Policy.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectการแบ่งส่วนทางการตลาดรูปแบบโมเดล SMEDen_US
dc.subjectปัจจัยทางจิตวิทยาen_US
dc.subjectปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดค้าปลีกen_US
dc.subjectMARKET SEGMENTATION IN SMED MODELen_US
dc.subjectPSYCHOLOGICAL FACTORSen_US
dc.subjectRETAIL MIX STRAREGYen_US
dc.titleกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดค้าปลีกที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการของร้านผู้แทนจำหน่ายค้าปลีก เอสซีจี ในเขตภาคตะวันตกen_US
dc.title.alternativeRETAIL MIX STRATEGY INFLUENCING ON CHOOSING SCG DEALERS IN THE WESTERN PARTSen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57602365 สุทธิพงศ์ วงศ์ยุทธนาพงศ์.pdf4.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.