Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1165
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPimpirai SUPATen
dc.contributorพิมพิไร สุพัตรth
dc.contributor.advisorEknarin Bangthamaien
dc.contributor.advisorเอกนฤน บางท่าไม้th
dc.contributor.otherSilpakorn University. Graduate Schoolen
dc.date.accessioned2018-09-06T08:38:07Z-
dc.date.available2018-09-06T08:38:07Z-
dc.date.issued17/8/2018
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1165-
dc.descriptionMaster of Arts (M.A.)en
dc.descriptionศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.)th
dc.description.abstractThe purposes of this research were to 1) develop a E-Training System about the topic “Infographic Design” using Learning Management System “Open edX” 2) evaluate the result of the Infographic Design E-Training 3) measure participant satisfaction towards the Infographic Design E-Training. The sample group of this research used the voluntary sampling method and consisted of 44 students of Silpakorn University, who voluntarily participated in this research. The research too 1 week to study 4 E-Training topics, which were 1) Principles of Design 2) Color, the element of emotion 3) Infographic Design Basic 4) Design and Create Infographic with E-Training Program, which would be evaluated by experts under the Rubric concept. Instruments used to gather information for this research are 1) Structured Survey 2) Learning Management System “Open edX” 3) Infographic Design Online Course content 4) Evaluation form about the E-Training System 5) Rubric Concept Evaluation form for participant’s work 6) Satisfaction Assessment form. Statistic in this research used the average value (X̄), Standard Deviation (S.D.) and Index of Item-Objective Congruence (IOC). Analysis results were concluded as follow : The research result found that 1) Infographic Design E-Training with Learning Management System “Open edX” was acknowledged by 5 education technology experts, that it actually worked and could be used. 2) The sampling group of 44 Participants passed the evaluation under the Rubric concept with average score of 86.98, which was above the standard set at 50 : 100. 3) The participant’s satisfaction towards the Infographic Design E-Training with Learning Management System “Open edX” was satisfied with the training at high level (X̄ = 4.15, S.D. = 0.62).en
dc.description.abstractการศึกษางานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการฝึกอบรมออนไลน์ ด้วยระบบการจัดการเรียนรู้ระบบเปิดสำหรับมหาชน Open edX เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิก 2) เพื่อประเมินทักษะด้านการสร้างสื่ออินโฟกราฟิก จากการฝึกอบรมออนไลน์เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการฝึกอบรมออนไลน์ ด้วยระบบการจัดการเรียนรู้ระบบเปิดสำหรับมหาชน Open edX เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ นักศึกษาปริญญาตรีมหาวิทยาลัยศิลปากรได้มาจากการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีการเลือกแบบอาสาสมัคร (Voluntary sampling) โดยกลุ่มตัวอย่างมีความสมัครใจในการเข้าร่วมการวิจัย จำนวน 44 คนใช้ระยะเวลา 1 สัปดาห์ในการเรียนรู้ 4 หน่วยการเรียนรู้ออนไลน์ และสร้างสรรค์ผลงานโดยมีผู้เชี่ยวชาญประเมินผลงานตามเกณฑ์ภายใต้แนวคิดของรูบริค เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) ระบบการจัดการเรียนรู้ Open edX 3) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิก4) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการฝึกอบรมออนไลน์ 5) แบบประเมินผลงาน ภายใต้แนวคิดของ รูบริค 6) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความเที่ยงตรง และค่าความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์ผลการพัฒนาการฝึกอบรมออนไลน์ด้วยระบบการจัดการเรียนรู้ระบบเปิดสำหรับมหาชน เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษาจำนวน 5 ท่านยอมรับว่า การพัฒนาการฝึกอบรมออนไลน์ ด้วยระบบการจัดการเรียนรู้  Open edX  เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกสามารถนำไปใช้งานได้จริงจากแบบประเมินคุณภาพ 2) ผลการวิเคราะห์ผลงานของผู้เข้าอบรมออนไลน์ ผ่านเกณฑ์การให้คะแนน ภายใต้แนวคิดของรูบริคจากจำนวนผู้เข้าอบรม 44 ท่าน คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.98 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 50 : 100 3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจจากผู้เข้าอบรมออนไลน์ที่มีต่อการพัฒนาการฝึกอบรมออนไลน์ด้วยระบบการจัดการเรียนรู้ระบบเปิดสำหรับมหาชน เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิก ภาพรวมของการพัฒนาการฝึกอบรมออนไลน์ด้วยระบบการจัดการเรียนรู้ระบบเปิดสำหรับมหาชน เรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X̄ = 4.15, S.D. = 0.62)th
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectระบบการจัดการเรียนรู้th
dc.subjectการฝึกอบรมออนไลน์th
dc.subjectอินโฟกราฟิกth
dc.subjectระบบการจัดการเรียนรู้ระบบเปิดสำหรับมหาชนth
dc.subjectLEARNING MANAGEMENT SYSTEMen
dc.subjectOPEN EDXen
dc.subjectE-TRANININGen
dc.subjectINFOGRAPHICSen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titleThe Development of Infographic Design e-Training withMassive Open Online Course. en
dc.titleการพัฒนาการฝึกอบรมออนไลน์ด้วยระบบการจัดการเรียนรู้ระบบเปิดสำหรับมหาชนเรื่อง การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Graduate School

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
59902302.pdf6.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.