Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/131
Title: การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเอง ของคนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน
Other Titles: DEVELOPMENT OF MODELS OF SELF-MANAGEMENT CAPABILITIES OF PEOPLE WITH DISABILITIES FOR SUSTAINABLE SELF-RELIANCE
Authors: ชุมนุสนธิ์, ขัตพันธ์
CHOOMNUSONTH, KATTAPHAN
Keywords: การจัดการตนเองของคนพิการ
SELF-MANAGEMENT OF PEOPLE WITH DISABILITIES
Issue Date: 5-Jan-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทฤษฎี แนวคิด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเองของคนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเองของคนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืนที่เหมาะสม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) คนพิการต้นแบบในการจัดการตนเองเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน จำนวน 10 คน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการ จำนวน 17 คน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้างเพื่อใช้ในการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) คนพิการต้นแบบในการจัดการตนเองเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน 2) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเองของคนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืนเพื่อใช้ในการสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติบรรยาย ค่ามัธยฐาน (Median) ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile Range) และค่าเฉลี่ย (Mean) ผลการวิจัย พบว่า 1. จากศึกษาทฤษฎี แนวคิด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเองของคนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน พบว่า การเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเองของ คนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน มีองค์ประกอบ 5 ด้าน คือ 1) การประกอบอาชีพ 2) การเรียนรู้ 3) เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก 4) การดูแลตนเอง และ 5) การตระหนักในตนเอง และมีกระบวนการ 5 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมความพร้อม 2) การสร้างการเรียนรู้ 3) การเสริมพลัง 4) การติดตามและประเมินผล และ 5) การรวมกลุ่ม 2. จากการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเองของคนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืนที่เหมาะสม พบว่า รูปแบบการเสริมสร้างความสามารถในการจัดการตนเองของคนพิการเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน มีองค์ประกอบ 5 ด้าน คือ 1) การประกอบอาชีพ 2) การเรียนรู้ 3) เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก 4) การดูแลตนเอง และ 5) การตระหนักในตนเอง และมีกระบวนการ 5 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมความพร้อม 2) การสร้างการเรียนรู้ 3) การเสริมพลัง 4) การติดตามและประเมินผล และ 5) การรวมกลุ่ม โดยรูปแบบดังกล่าวได้ผ่านการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน ซึ่งผลการประเมินภาพรวมของรูปแบบในแต่ละด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านความเหมาะสม เท่ากับ 4.80 ด้านความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติ เท่ากับ 4.80 ด้านความสอดคล้องกับบริบท เท่ากับ 5.00 และด้านการนำไปใช้จริง เท่ากับ 4.60 This research purposed to 1) study theory, concept and information of selfmanagement capabilities of people with disabilities for sustainable self-reliance 2) developing of self-management capabilities of people with disabilities for sustainable and appropriately self-reliance. The information included of 2 groups which were 1) 10 role models of disabilities with high efficiency of sustainable selfreliance and 2) 17 specific experts who specialize in handicap field. The research instruments were semi-structure interview for in-depth interview form and questionnaires by using Delphi Technique. The data were analyzed by statistics descriptive, Median, Interquartile Range and Mean. The results of this thesis were as follow: 1. Competency of self-management capabilities of people with disabilities for sustainable self-reliance consisted of information from role models of disabilities with high efficiency of sustainable self-reliance which were divided into 5 elements, 1) Career, 2) Learning, 3) Assistive technology, 4) Self-care, 5) Self-awareness and specific information from the experts. This part also separated in 5 elements which were 1) Preparation, 2) Learning, 3) Empowerment, 4) Monitoring and Evaluating 5) Aggregation. 2. By developing of essential competency model of self-management capabilities of people with disabilities for sustainable self-reliance consisted of 5 elements 1) Career, 2) Learning, 3) Assistive technology, 4) Self-care, 5) Selfawareness and 5 processes which were 1) Preparation, 2) Learning, 3) Empowerment, 4) Monitoring and Evaluating 5) Aggregation. The results of this research were verified by experts. In addition, the evaluation found that propriately equal to 4.80, possibility equal to 4.80, conform to context equal to 5.00, and application equal to 4.60.
Description: 55260804 ; สาขาวิชาพัฒนศึกษา -- ขัตพันธ์ ชุมนุสนธิ์
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/131
Appears in Collections:Education



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.