Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1412
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorRutwisan NGARMSOMen
dc.contributorรัตน์วิสาณ งามสมth
dc.contributor.advisorSuneeta Kositchaivaten
dc.contributor.advisorสุนีตา โฆษิตชัยวัฒน์th
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2018-12-14T02:39:00Z-
dc.date.available2018-12-14T02:39:00Z-
dc.date.issued17/8/2018
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1412-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe purposes of this research were 1) to compare the students’ speaking skills before and after using Brain-Based Learning Approach 2) to compare the students’ achievement in English speaking skills before and after using Brain-Based Learning Approach and 3) to study the students’ satisfaction toward Brain-Based Learning Approach. The sample of this research were 38 Prathomsuksa 3/2 students, Watrasbamrung School, Krathumbean, Samutsakhon during the second semester of academic year 2017, using simple random sampling method. The research took sixteen periods, one period a day, two hours per week. The instruments used for gathering data consisted of 1) Eight Brain-Based Learning lesson plans 2) Indirect English speaking skills achievement test used both in pretest and posttest 3) Direct English Speaking skills test , and 4) The satisfaction assessment toward Brain-Based Learning Approach. The data analysis and statistical information were calculated including mean, standard deviation and t-test dependent.   The results of this research were as follows: 1. The students’ English speaking skills after using Brain-Based Learning Approach was higher than before at .05 level.    2. The students’ English speaking skills achievement in English speaking skills after using Brain-Based Learning Approach was significantly higher than before at .05 level.  3. The students’ satisfaction toward Brain-Based Learning Approach were at the high level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ก่อนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(BBL) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ก่อนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  (BBL) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3   ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(BBL)  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3/2  โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)  อำเภอกระทุ่มแบน  จังหวัดสมุทรสาคร  ที่กำลังศึกษาวิชาภาษาอังกฤษ (อ 13101) ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2560  จำนวน  38  คน  โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายจากการจับสลาก (Simple Random Sampling)  ใช้เวลาในการทดลอง  8  สัปดาห์  สัปดาห์ละ  2  วัน  วันละ  1  คาบเรียน  รวม  16  คาบเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย  1)  แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  จำนวน   8  แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการพูดภาษาอังกฤษแบบปรนัย จำนวน  30  ข้อ 3) แบบวัดทักษะด้านการพูดภาษาอังกฤษทางตรง  1  ข้อ  4)  แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  โดยใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)  อำเภอกระทุ่มแบน  จังหวัดสมุทรสาครหลังการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีระดับสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)  อำเภอกระทุ่มแบน  จังหวัดสมุทรสาคร  หลังการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)  สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)  อำเภอกระทุ่มแบน  จังหวัดสมุทรสาคร  มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) อยู่ในระดับมากth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectการจัดการเรียนรู้th
dc.subjectการใช้สมองเป็นฐานth
dc.subjectทักษะการพูดภาษาอังกฤษth
dc.subjectLEARNING MANAGEMENTen
dc.subjectBRAIN-BASED LEARNINGen
dc.subjectENGLISH SPEAKING SKILLSen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titleA STUDY OF  LEARNING MANAGEMENT  USING BRAIN-BASED LEARNING  TO DEVELOP  ENGLISH SPEAKING SKILL FOR PRATHOMSUKSA THREE STUDENTSen
dc.titleการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56254402.pdf5.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.