Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1458
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSuchittra PHIENRUNGRUANGen
dc.contributorสุจิตรา เพียรรุ่งเรืองth
dc.contributor.advisorPrasert Intaraken
dc.contributor.advisorประเสริฐ อินทร์รักษ์th
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2018-12-14T02:39:07Z-
dc.date.available2018-12-14T02:39:07Z-
dc.date.issued12/7/2019
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1458-
dc.descriptionDoctor of Philosophy (PH.D.)en
dc.descriptionปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)th
dc.description.abstractThe purposes of this descriptive research were to determine 1) the factors of the organizational loyalty, 2) the administration in Royal Awarded schools under secondary educational service area office in southern region and 3) Organizational loyalty affecting administration of Royal Awarded schools under secondary educational service area office in southern region. The populations were 52 Royal Awarded schools under secondary educational service area office in southern region. The respondents were comprised of one director, one vice of director, two teachers and two school committees. The used statistics were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, exploratory factor analysis, confirmatory factor analysis, and stepwise multiple regression analysis. The research findings were as follows: 1. The factors of the organizational loyalty consisted of 10 factors which were: 1) proud of membership, 2) faith in organization, 3) planning and using power correctly, 4) being merciful, 5) encouraged in work, 6) being a good membership, 7) co-operated culture in work, 8) expressed ability, 9) participated in organization and 10) a good conscience. 2. The factors of the administration in Royal Awarded schools under secondary educational service area office in southern region which were: 1) the quality of students, 2) administrative and academic courses, 3) the management in information systems, 4) relationship between school with parents and communities, 5) personnel and personnel on subject and 6) excellent of school. 3. Organizational loyalty affecting administration in Royal Awarded schools under secondary educational service area office in southern region which were found 4 factors: proud of membership, participated in organization, encouraged in work and being merciful can predicted the administration in Royal Awarded schools about 51.80 percent.en
dc.description.abstractการวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์ เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบความภักดีต่อองค์การ ในโรงเรียนรางวัลพระราชทานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้ 2) การบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้ 3) ความภักดีต่อองค์การที่ส่งผลต่อการบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้ ประชากร คือโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาภาคใต้ที่เป็นโรงเรียนรางวัลพระราชทานที่ได้รับรางวัลพระราชทานตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป จำนวน 52 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน รองผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครู 2 คน และกรรมการสถานศึกษา 2 คน รวมทั้งสิ้น 312 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบความภักดีต่อองค์การมี 10 องค์ประกอบคือ 1) การสร้างความภูมิใจในการเป็นสมาชิกขององค์การ 2) ความศรัทราต่อองค์การ 3) การวางแผนและการกระจายอำนาจในการทำงาน 4) การมีความเป็นกัลยาณมิตร 5) การมีขวัญกำลังใจในการทำงาน 6) การเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ 7) การมีวัฒนธรรมองค์การที่เอื้อต่อการทำงาน 8) การแสดงออกตามความสามารถ 9) การมีส่วนร่วมในองค์การ และ 10) การมีจิตสำนึกที่ดี 2. องค์ประกอบการบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านคุณภาพนักเรียน 2) ด้านการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ 3) ด้านการบริหารการจัดการ 4) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครองและชุมชน 5) ด้านบุคลากรและการบริหารงานบุคลากร 6) ด้านความดีเด่นของสถานศึกษา 3. ความภักดีต่อองค์การที่ส่งผลต่อการบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้ มี 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 การสร้างความภูมิใจในการเป็นสมาชิกชององค์การ องค์ประกอบที่ 9 การมีส่วนร่วมในองค์การ องค์ประกอบที่ 5 การมีขวัญกำลังใจในการทำงาน และองค์ประกอบที่ 4 การมีความเป็นกัลยาณมิตร สารมารถทำนายการบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้ได้ร้อยละ 51.80 แสดงว่าองค์ประกอบทั้ง 4 องค์ประกอบ ส่งผลต่อการบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้th
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectความภักดีth
dc.subjectการบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทานth
dc.subjectLOYALTYen
dc.subjectADMINISTRATION OF ROYAL AWARDED SCHOOLSen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleORGANIZATIONAL LOYALTY AFFECTING ADMINISTRATION OF ROYAL AWARDED SCHOOLS UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE IN SOUTHERN REGIONen
dc.titleความภักดีต่อองค์การที่ส่งผลต่อการบริหารงานโรงเรียนรางวัลพระราชทาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาภาคใต้th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57252917.pdf3.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.