Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/146
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorราชอุ่น, ชนินาถ-
dc.contributor.authorRATCHAOUN, CHANINART-
dc.date.accessioned2017-08-25T15:44:27Z-
dc.date.available2017-08-25T15:44:27Z-
dc.date.issued2559-06-29-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/146-
dc.description57602339 ; หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต -- ชนินาถ ราชอุ่นen_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างประเภทกระเบื้องหลังคาของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ในอำเภอสามพราน จำนวน 82 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้ค่าสถิติไคสแควร์ (Chi-Square Test) ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 40-50 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส ก่อตั้งกิจการมาแล้ว 10–15 ปี กิจการมีรายได้จากการรับเหมาก่อสร้างโดยเฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 15–20 ล้านบาท ประเภทของงานรับเหมาก่อสร้างที่ได้รับมากที่สุดเป็นงานก่อสร้างหลังคาประเภทบ้านพักที่อาศัย ช่วงเวลาที่ถูกว่าจ้างในการรับเหมามากที่สุดเป็นช่วง เดือนเมษายน–มิถุนายน ผู้มีอำนาจตัดสินใจซื้อวัสดุก่อสร้างหลังคา คือ เจ้าข้องบ้านหรือผู้ว่าจ้าง ส่วนใหญ่กิจการรับเหมาก่อสร้างจะซื้อยี่ห้อกระเบื้องหลังคาของ บริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน)-ตราห้าห่วง และ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)-ตราช้าง สาเหตุที่เลือกซื้อ 2 ยี่ห้อนี้ คือ มีการจัดรายการลด แลก แจก แถม จากโฆษณาต่างๆ และ ชื่อเสียงตราสินค้า มากที่สุด ชนิดกระเบื้องหลังคาที่กิจการซื้อมากที่สุด คือ กระเบื้องไตรลอน โดยซื้อจากร้านค้าประเภทค้าส่ง มูลค่าในการซื้อกระเบื้องหลังคาโดยเฉลี่ยต่อเดือน 500,001–1,000,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทุกปัจจัยหลักมีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างประเภทกระเบื้องหลังคาสำหรับผู้ประกอบการในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้แก่ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านสถานที่หรือช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านจิตวิทยาทุกปัจจัยหลักมีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างประเภทกระเบื้องหลังคาสำหรับผู้ประกอบการในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้แก่ ปัจจัยด้านความเชื่อหรือทัศนคติ ปัจจัยด้านการจูงใจ ปัจจัยด้านการรับรู้ ปัจจัยด้านการเรียนรู้ และปัจจัยด้านบุคลิกภาพ The objective of this independent study was to study marketing mix factor affecting buyer decision towards selecting roof tiles type of contractor in Amphoe Sam Phran, Changwat Nakhon Pathom. The sample group consisted of 82 construction company owners in Amphoe Samphran. The data was collected from questionnaire analyzed using statistics data into frequency distribution table, percentage, mean, standard deviation and chi-square test. The result of the study showed that most questionnaire respondents were male, 40-50 years old, Married, Bachelor’s degree. Their companies were 10-15 years. The summary income is between 15-20 millions Baht per month. The most commissioned project in the past was house. The most of season project on April–June. The person who made the buying decision of roof tiles was the owner house and employer. The most preferred roof tiles were Mahaphat Fiber Cement Co.,Ltd. (Hahuang) and The Siam Cement Public Company Limited.(Elephant). The most preferred reason for choosing the roof tiles was marketing promotion, information TV/radio and brand name. The most bought type of roof tiles was Trilon roof type and the most respondents choose to buy category killer. The companies were buy roof tiles valued at 500,001–1,000,000 Bath per month. The marketing mix factor that affected buying decision at the high level were marketing promotion, product, price and place, respectively. In the psychology side factor that affected buying decision at the high level were the attitude, the attractive, the perceptions, the learning and the character, respectively.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาดen_US
dc.subjectผู้รับเหมาก่อสร้างen_US
dc.subjectซื้อen_US
dc.subjectกระเบื้องหลังคาen_US
dc.subjectMARKETING MIX FACTORSen_US
dc.subjectBUYERen_US
dc.subjectROOF TILESen_US
dc.subjectTOWARDSen_US
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อการเลือก ซื้อวัสดุก่อสร้างประเภทกระเบื้องหลังคาของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมen_US
dc.title.alternativeMARKETING MIX AND PSYCHOLOGICAL FACTORS AFFECTING BUYER DECISION TOWARDS SELECTING ROOF TILES TYPE OF CONTRACTOR IN AMPHOE SAM PHRAN, CHANGWAT NAKHON PATHOen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Management Sciences



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.