Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2015
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorChantawan ENGCHUANen
dc.contributorฉันทวรรณ เอ้งฉ้วนth
dc.contributor.advisorVIROJ JADESADALUGen
dc.contributor.advisorวิโรจน์ เจษฎาลักษณ์th
dc.contributor.otherSilpakorn University. Management Sciencesen
dc.date.accessioned2019-08-07T03:25:09Z-
dc.date.available2019-08-07T03:25:09Z-
dc.date.issued12/7/2019
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2015-
dc.descriptionDoctor of Philosophy (Ph.D.)en
dc.descriptionปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)th
dc.description.abstractThis research aimed 1) To study Network Management Capabilities effect to Market Effectiveness of Community Based Tourism Networks Group in the South of Thailand 2) To study To study Network Management Capabilities effect to Community Innovation of Community Based Tourism Networks Group in the South of Thailand 3) To study Market Effectiveness and Community Innovation effect to Sustainable Performance 4) To Study Social Entrepreneurial Characteristic and Perceived Dynamic Change effect to Network Management Capabilities effect to Market Effectiveness of Community Based Tourism Networks Group in the South of Thailand 5) To propose development guidelines ,policy proposals and management proposals for network management capabilities for the sustainable performance Community Based Tourism Networks Group in the South of Thailand. This research is mixed feature with quantitative and qualitative methodology. The questionnaire wich was used as the tools for data collection, a total 239 Community, with the Chairman of the community, tourism community leader of Community Based Tourism Networks Group in Southern Community Tourism Association and in-depth interview to 5 ฺBoard of Southern Community Tourism Association. The statistic to test an assumption is confirmatory factor analysis second order. The results of hypothesis testing showed that 1) the Network Management Capabilities had significant direct effect on Market Effectiveness. 2) the Network Management Capabilities had significant direct effect on Community Innovation. 3) the Market Effectiveness had significant direct effect on Sustainable Performance. 4) the Community Innovation had significant direct effect on Sustainable Performance. 5) the Network Management Capabilities had significant indirect effect on Sustainable Performance, with the Market Effectiveness as mediator. 6) the Network Management Capabilities had significant indirect effect on Sustainable Performance, with the Community Innovation as mediator. 7) the Social Entrepreneurial Characteristic had significant direct effect on Network Management Capabilities. 8) the Perceived Dynamic Change had significant direct effect on Network Capabilities. The results of model analysis showed that model base on assumption were in harmony with the emprircal data by χ2 = 65.70, p-value = 1.00,  χ2/df = 0.52 ,CFI = 1.00, GFI = 0.97, AGFI = 0.96 and RMSEA = 0.00.  The benefit from this research can explain the casual relationship and effect of Network Management Capabilities effect to Market Effectiveness of Community Based Tourism Networks Group in the South of Thailand that have the Network theory, resource-based view theory and Dynamic Capability Theory as the basic theory in research. In addition, the research result can be used to manage for guideline to create Network Management Capabilities and lead to Sustainable Performance for the organization.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสามารถทางการจัดการเครือข่ายที่มีผลต่อความสำเร็จทางการตลาดของกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนในภาคใต้ 2. เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสามารถทางการจัดการเครือข่ายที่มีผลต่อนวัตกรรมชุมชนของกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนในภาคใต้ 3. เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสำเร็จทางการตลาดและนวัตกรรมชุมชน ที่มีต่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนของกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนในภาคใต้ 4. เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณลักษณะของผู้ประกอบการทางสังคม และการรับรู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในลักษณะเชิงพลวัต ที่มีผลต่อความสามารถทางการจัดการเครือข่ายเพื่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนของกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ 5. เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาเพื่อสร้างข้อเสนอเชิงนโยบายและข้อเสนอเชิงการจัดการสำหรับความสามารถทางการจัดการเครือข่ายเพื่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนของกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณเพื่อทดสอบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลลัพธ์ของความสามารถทางการจัดการเครือข่ายเพื่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนของกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับประธานชุมชน ผู้นำชุมชนท่องเที่ยว กลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ ที่เป็นสมาชิกสมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ จำนวน 239 ชุมชน และการวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิธีปรากฏการณ์วิทยา จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับคณะกรรมการสมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ จำนวน 5 คน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน 2 อันดับ ผลการวิจัยตามสมมติฐาน พบว่า 1) ความสามารถทางการจัดการเครือข่าย มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความสำเร็จทางการตลาด 2) ความสามารถทางการจัดการเครือข่าย มีอิทธิพลเชิงบวกต่อนวัตกรรมชุมชน  3)ความสำเร็จทางการตลาด มีอิทธิพลเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืน 4) นวัตกรรมชุมชน มีอิทธิพลเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืน 5) ความสามารถทางการจัดการเครือข่าย มีอิทธิพลทางอ้อมเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนโดยมีความสำเร็จทางการตลาดทำหน้าที่เป็นตัวแปรส่งผ่าน 6) ความสามารถทางการจัดการเครือข่าย มีอิทธิพลทางอ้อมเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนโดยมีนวัตกรรมชุมชนทำหน้าที่เป็นตัวแปรส่งผ่าน 7) คุณลักษณะของผู้ประกอบการทางสังคม มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความสามารถทางการจัดการเครือข่าย 8) การรับรู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในลักษณะเชิงพลวัต มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความสามารถทางการจัดการเครือข่าย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า โมเดลตามสมมติฐานมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์นับว่าผ่านเกณฑ์ โดยค่า χ2 เท่ากับ 65.70 p-value เท่ากับ 1.00 ค่า χ2/df เท่ากับ 0.52 ค่า CFI เท่ากับ 1.00 ค่า GFI เท่ากับ 0.97 ค่า AGFI เท่ากับ 0.96 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.00 ประโยชน์จากการวิจัยนี้สามารถอธิบายความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลลัพธ์ของความสามารถทางการจัดการเครือข่ายเพื่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนของการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้ ที่มีทฤษฎีพื้นฐานในการวิจัย คือ ทฤษฎีเครือข่าย ทฤษฎีฐานทรัพยากรขององค์กร และทฤษฎีความสามารถเชิงพลวัต โดยสามารถนำผลการศึกษาไปใช้ในการบริหารจัดการเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความสามารถทางการจัดการเครือข่าย ซึ่งนำไปสู่ผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับองค์การต่อไปth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectความสามารถทางการจัดการเครือข่ายth
dc.subjectคุณลักษณะของผู้ประกอบการทางสังคมth
dc.subjectการรับรู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในลักษณะเชิงพลวัตth
dc.subjectนวัตกรรมชุมชนth
dc.subjectความสำเร็จทางการตลาดth
dc.subjectผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนth
dc.subjectNetwork Management Capabilitiesen
dc.subjectSocial Entrepreneurial Characteristicen
dc.subjectPercived Dynamic Changeen
dc.subjectCommunity Innovationen
dc.subjectMarket Effectivenessen
dc.subjectSustainable Performanceen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titleNETWORK MANAGEMENT CAPABILITIES FOR SUSTAINABLE PERFORMANCE OF COMMUNITY BASED TOURISM NETWORKS GROUP IN THE SOUTH OF THAILANDen
dc.titleความสามารถทางการจัดการเครือข่ายเพื่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนของกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
58604902.pdf8.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.