Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2247
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Umaporn BUASRI | en |
dc.contributor | อุมาพร บัวศรี | th |
dc.contributor.advisor | MEECHAI IAMJINDA | en |
dc.contributor.advisor | มีชัย เอี่ยมจินดา | th |
dc.contributor.other | Silpakorn University. Education | en |
dc.date.accessioned | 2019-08-08T06:18:58Z | - |
dc.date.available | 2019-08-08T06:18:58Z | - |
dc.date.issued | 12/7/2019 | |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2247 | - |
dc.description | Master of Education (M.Ed.) | en |
dc.description | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม) | th |
dc.description.abstract | The purposes of this experimental research were to : 1) develop analytical reading skill’s learning achievement of the eleventh grade students after learning by Collaborative learning with Jigsaw 2 Technique according with online texts and 2) study the student opinions toward Collaborative learning with Jigsaw 2 Technique. The sample were 20 eleventh grade students from Nuannoradit Wittayakom Ratchamongkalapisek school, Bangkok in second semester of the academic year 2017, The instruction was conducted by the researcher for 4 weeks (2 period/ week). The research instruments used included 1) Collaborative learning with Jigsaw 2 Technique lesson plan according with online texts and 2) analytical reading skills text 3) questionnaire on opinions to ward the learning by applying Collaborative learning with Jigsaw 2 Technique according with online texts. The statistical analysis employed were mean (x̄) Standard deviation (S.D.), and t-test Dependent analysis. The results of this research were: 1. The average scores students after learning by applying collaborative learning with Jigsaw 2 Technique statistically significant different at the .05 level. 2. The students’ opinions to ward the learning by collaborative learning with Jigsaw 2 Technique were overall at the highest agreement level. | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research) โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 ร่วมกับบทอ่านจากสื่อออนไลน์ และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 มีนักเรียนจำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ คาบละ 50 นาที รวม 8 คาบ โดยมีการทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียนจำนวน 2 คาบ รวม 10 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 ร่วมกับบทอ่านจากสื่อออนไลน์ จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 ร่วมกับบทอ่านจาก สื่อออนไลน์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 ร่วมกับบทอ่านจากสื่อออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์บทอ่านจากสื่อออนไลน์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่นักเรียนมีความคิดเห็น มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ตามลำดับ | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | Silpakorn University | |
dc.rights | Silpakorn University | |
dc.subject | การอ่านคิดวิเคราะห์/ เทคนิคจิกซอว์ 2/ บทอ่านจากสื่อออนไลน์ | th |
dc.subject | CRITICAL READING SKILLS/ JIGSAW 2/ ONLINE TEXTS | en |
dc.subject.classification | Arts and Humanities | en |
dc.title | THE DEVELOPMENT OF CRITICAL READING SKILLS FOR ONLINETEXTS USING COLLABORATIVE LEARNING WITH JIGSAW TECHIQUE 2 OF MATHAYOM SUKSA FIVE STUDENTS | en |
dc.title | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ 2 ร่วมกับบทอ่านจากสื่อออนไลน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 | th |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
Appears in Collections: | Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
57255316.pdf | 3.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.