Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2289
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNilubon ROOPMOKen
dc.contributorนิลุบล รูปหมอกth
dc.contributor.advisorYuwaree YANPRECHASETen
dc.contributor.advisorยุวรี ญานปรีชาเศรษฐth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2019-08-08T06:20:27Z-
dc.date.available2019-08-08T06:20:27Z-
dc.date.issued12/7/2019
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2289-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThis research aimed to 1) develop a media and information literacy measurement model of secondary school students in Suphanburi. 2) Examining the consistency of the media and information literacy measurement model of secondary school students in Suphanburi developed with empirical data. 3) Testing the invariance of the media and information literacy measurement model of secondary school students studying in schools under the Office of Primary Education Area Office with secondary school students studying Schools under the Office of Secondary Education Area, The sample group in this research was 909 secondary school students from schools in Suphanburi which studied in the academic year 2018 by multi-stage random sampling.The data collected by 5 rating scale which was developed in this research. Second order confirmatory factor analysis and testing the invariance of the measurement model were applied for dataanalysis. The research findings were  1) The development of the media and information literacy measurement model of secondary school students in Suphanburi consists of 3 components, there are Access Critical understanding and Communication  2) The model of media and information literacy measurement of secondary school students in Suphanburi  , which has developed with the empirical data.  3) The model met the requirement of invariance with first-order, but second-order factor loadings varied.en
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาโมเดลการวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดสุพรรณบุรี 2) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดสุพรรณบุรีที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) ทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา) กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2561 จำนวน 909 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสอง และทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการวัด ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาโมเดลการวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดสุพรรณบุรีประกอบด้วย 3 องค์ประกอบคือ องค์ประกอบที่ 1 การเข้าถึง (Access) องค์ประกอบที่ 2 ความเข้าใจสำคัญ (Critical understanding) และ องค์ประกอบที่ 3 การสื่อสาร (Communicate) 2. โมเดลการวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดสุพรรณบุรีที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องของกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3. ผลการทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา) กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พบว่าโมเดลการวัดการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีความไม่แปรเปลี่ยนระหว่างสังกัดของโรงเรียนในด้านรูปแบบองค์ประกอบ น้ำหนักองค์ประกอบของตัวแปรสังเกตได้ แต่มีความแปรเปลี่ยนของน้ำหนักองค์ประกอบของตัวแปรแฝงภายนอกบนตัวแปรแฝงภายในth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศth
dc.subjectโมเดลการวัดth
dc.subjectการทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนth
dc.subjectmedia and information literacyen
dc.subjectmeasurement modelen
dc.subjectthe test of the invarianceen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleMEDIA AND INFORMATION LITERACY OF THE SECONDARY SCHOOL STUDENTS IN SUPHANBURI : THE TEST OF THE INVARIANCE OF THE MEASUREMENT MODELen
dc.titleการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดสุพรรณบุรี : การทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลการวัดth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57264302.pdf2.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.