Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/228
Title: การพัฒนากลยุทธ์การจัดการคุณภาพขององค์การธุรกิจ การจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF QUALITY MANAGEMENT STRATEGIES OF EXHIBITION ORGANIZATION BUSINESS SECTOR IN THAILAND
Authors: เดชกำแหง, นิโรธ
Dejkamhaeng, Nirot
Keywords: กลยุทธ์
การจัดการคุณภาพ
การจัดงานแสดงสินค้า
STRATEGY
QUALITY MANAGEMENT
EXHIBITION ORGANIZATION
Issue Date: 1-Aug-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบแนวโน้มขององค์ประกอบการจัดการคุณภาพขององค์การธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย ภายใต้การจัดการเชิงระบบ 2) ศึกษาองค์ประกอบของกลยุทธ์การจัดการคุณภาพขององค์การธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย และ 3) พัฒนากลยุทธ์การจัดการคุณภาพขององค์การธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร, การใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต (EDFR) และการสนทนากลุ่ม โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 19 คน และประยุกต์เทคนิคเชิงปริมาณเพื่อประเมินกลยุทธ์ด้วย Cohen’s Kappa ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบแนวโน้มขององค์ประกอบการจัดการคุณภาพขององค์การธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย (CIPOLOS Model) ประกอบด้วย บริบทและการเตรียมการ (Context) การวางแผน (Input) การดำเนินงาน (Process) ผลการดำเนินงาน (Output) สถานที่จัดงานและโลจิสติกส์ (Location) ภาพลักษณ์และความยั่งยืน (Outcome) มาตรฐาน (Standard) 2) องค์ประกอบของ กลยุทธ์การจัดการคุณภาพองค์การธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย (CIPCOLOSTE Model) ประกอบด้วย บริบทและการเตรียมการ (Context) การวางแผน (Input) การดำเนินงาน (Process) การประสานงาน (Coordination) ผลการดำเนินงาน (Output) สถานที่จัดงานและโลจิสติกส์ (Location) ภาพลักษณ์และความยั่งยืน (Outcome) มาตรฐาน (Standard) เทคโนโลยี (Technology) ความประหยัด (Economical) 3) กลยุทธ์การจัดการคุณภาพองค์การธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย วัดค่าความเห็นพ้องต้องกันด้วยค่าสัมประสิทธิ์ Cohen’s Kappa ในระดับสูง ที่ 0.65 ทั้งหมด 20 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ SO, 5 กลยุทธ์ ST, 5 กลยุทธ์ WT และ 5 กลยุทธ์ WO สำหรับการจัดการคุณภาพขององค์การธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในสถานการณ์ที่แตกต่างกันเพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน สอดคล้องกับการเติบโตของการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป This research aimed to: 1) study the quality management model of Thailand exhibition organization business sector in the System Management, 2) determine the components of a quality management strategy of exhibition organization business sector in Thailand, and 3) develop strategies of a quality management in exhibition organization business sector in Thailand. Research and development methodology was used in this study. Data were collected by documentary analysis, Ethnographic Delphi Future Research technique (EDFR), and focus group discussion. Key Informants for interview were 19 experts. A quantitative technique with Cohen's Kappa was also applied to evaluate quality management strategy of exhibition organization business sector in Thailand. The results showed that: 1) the model of a quality management strategy of exhibition organization business sector in Thailand (CIPOLOS Model) consisted of Context, Input, Process, Output, Location, Outcome, Standard, 2) component of a quality management strategy of exhibition organization business sector in Thailand (CIPCOLOSTE Model) consisted of Context, Input, Process, Coordination, Output, Location, Outcome, Standard, Technology and Economical, 3) the synthetic strategy of exhibition organization business sector in Thailand, using Cohen's Kappa coefficients measurement agreed level of 0.65. This research acquired 20 different strategies included 5 SO strategies, 5 ST strategies, 5 WT Strategies, and 5 WO Strategies for different situations of quality management in exhibition organization business sector. The situation was different in order to gain competitive advantage, consistent with the growth of the exhibition in Thailand in a sustainable way.
Description: 56604707 ; สาขาวิชาการจัดการ -- นิโรธ เดชกำแหง
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/228
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56604707 นิโรธ.pdf11.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.