Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2343
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPuwadon VIRIYAen
dc.contributorภูวดล วิริยะth
dc.contributor.advisorChairat Tosilaen
dc.contributor.advisorชัยรัตน์ โตศิลาth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2019-08-08T06:22:42Z-
dc.date.available2019-08-08T06:22:42Z-
dc.date.issued12/7/2019
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2343-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe purposes of this research are 1) to present the learning content about world current events for senior high school students 2) to present the instructional activities on world current events for senior high school students 3) to study the efficiency of the instructional activities on world current events for senior high school students and 4) to improve the instructional activities on world current events for senior high school students. The researcher used the research and development (R&D) model including 4 steps: Step 1 Research (R1) Study and determine world current event’s content framework according to Phenomenon-based learning approach (PhenoBL) for designing the instructional activities. Step 2 Development (D1) Develop the instructional activities on world current events for senior high school students using the DACIR instructional process. Step 3 Research (R2) Study the effectiveness of the instructional activities on world current events, from the trial results, appropriateness and feasibility assessments, and focus group discussion. Step 4 Development (D2) Improve the instructional activities on world current events for senior high school students. Research results are 1. The overall perspective of the content and theme for the instructional activities on the world current events are specified in the highest level of appropriateness. 2. The instructional activities on world current events for senior high school students in the form of unit learning plans using the DACIR instructional process consists of 4 units which are (1) Contemporary World Politics: cooperation and conflict, (2) Current Global Economic Situation: cooperation and competition, (3) Social and Cultural issues in today's world events and (4) Dynamics and Interactions between local and global society - 5 hours per unit, 20 hours in total. 3. The efficiency of the instructional activities on world current events for senior high school students as a whole is specified in the highest level of appropriateness and feasibility. Students can practice activities according to the objectives set. The experts commented that the developed teaching and learning activities can be developed to reach the objectives. 4. The results of the improvement of the teaching and learning activities on world current events for senior high school students are 1) Objective: improve the behavioral learning objectives in accordance with the chosen teaching and learning process. 2) Time: adjust the time to conduct learning activities in each learning unit from 4 hours to 5 hours per learning unit. 3) Media and resource: reduce the number of documents used in learning management to suit the age of learners and time, and specify the URL of the document used. 4) Language: revise the language to be an official language so that teachers can use it to organize teaching activities clearly.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) นำเสนอเนื้อหาสำหรับการเรียนรู้เหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) นำเสนอกิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 3) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และ 4) ปรับปรุงกิจกรรมการกิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยดำเนินการวิจัยตามรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) การศึกษาและกำหนดกรอบเนื้อหาสำหรับใช้ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันตามแนวคิดปรากฏการณ์เป็นฐาน (Phenomenon – based Learning) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันตามแนวคิดปรากฏการณ์เป็นฐาน (Phenomenon-based Learning) โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ (DACIR) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) การศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบัน จากผลการทดลองใช้ การประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ และการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) การปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย  ผลการวิจัยสรุป  ได้ดังนี้ 1. เนื้อหาสำหรับการจัดการเรียนรู้เหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันตามแนวคิดปรากฏการณ์เป็นฐาน (Phenomenon – based Learning) สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แบ่งเป็น 4 ประเด็นเรื่อง (Theme)  ได้แก่ 1) การเมืองโลกร่วมสมัย: ความร่วมมือและความขัดแย้ง 2) สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในยุคปัจจุบัน: ความร่วมมือและการแข่งขัน 3) ประชากรและระบบนิเวศในโลกยุคปัจจุบัน และ 4) พลวัตและปฏิสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นกับสังคมโลก โดยภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด  2. กิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยโดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ (DACIR) มีจำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเมืองโลกร่วมสมัย: ความร่วมมือและความขัดแย้ง หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในยุคปัจจุบัน: ความร่วมมือและการแข่งขัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ประชากรและระบบนิเวศในโลกยุคปัจจุบัน และหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 พลวัตและปฏิสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นกับสังคมโลก หน่วยการเรียนรู้ละ 5 ชั่วโมง รวมเป็น 20 ชั่วโมง 3. กิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ตอบสนองธรรมชาติรายวิชาและจุดประสงค์ของการศึกษาเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ระดับมากที่สุด นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่ากิจกรรมการเรียนการสอน ฯ ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของการศึกษา 4. กิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้ปรับปรุงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ 4 ประเด็นดังนี้ 1) จุดประสงค์การเรียนรู้ โดยปรับจุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรมด้านทักษะพิสัยให้สอดคล้องกับขั้นตอนของกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์ (DACIR) 2) เวลาที่ใช้ โดยปรับเพิ่มเวลาในการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้ละ 4 ชั่วโมง เป็นหน่วยการเรียนรู้ละ 5 ชั่วโมง 3) สื่อและแหล่งเรียนรู้ ปรับลดจำนวนเอกสารที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเวลาและวัยของผู้เรียน และระบุ URL ของWebsite เอกสาร และ 4) การใช้ภาษา ปรับแก้ภาษาเป็นภาษาทางการเพื่อให้ครูผู้สอนเกิดความเข้าใจต่อการนำกิจกรรมการเรียนการสอนได้ชัดเจนไปใช้th
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนth
dc.subjectเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันth
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายth
dc.subjectกระบวนการเรียนการสอนแดคีร์th
dc.subjectinstructional activitiesen
dc.subjectWorld Current Eventsen
dc.subjectSenior High School Studentsen
dc.subjectDACIR Instructional Processen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleProposed Instructional Activities on World Current Events for Senior High School Studentsen
dc.titleการนำเสนอกิจกรรมการเรียนการสอนเหตุการณ์โลกในยุคปัจจุบันสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
60262315.pdf8.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.