Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2459
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Rattikan JIDMUN | en |
dc.contributor | รัตติกาล จิตต์หมั้น | th |
dc.contributor.advisor | nawin baidklang | en |
dc.contributor.advisor | นาวิน เบียดกลาง | th |
dc.contributor.other | Silpakorn University. Painting Sculpture and Graphic Arts | en |
dc.date.accessioned | 2020-07-31T03:33:16Z | - |
dc.date.available | 2020-07-31T03:33:16Z | - |
dc.date.issued | 12/6/2020 | |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2459 | - |
dc.description | Master of Fine Arts (M.F.A.) | en |
dc.description | ศิลปมหาบัณฑิต (ศล.ม.) | th |
dc.description.abstract | My mixed media pointing reflects life and death as common phenomenon. I want people to think what life is and carefully live it. If look at being as spirit or soul, death becomes abstraction. However, if we see it as a decomposition of a carcass and an eternal loss of breath, death be - comes substantial. Death in artwork is mostly represented in substantial form such as picture of dead body skulls l, or bones. L to, would like to present it substantially in human form with flesh, organs, and bones. I sew cloths in organ shapes and composed them to create forms to represent my interpretation of death. | en |
dc.description.abstract | การสร้างสรรค์ผลงานวิทยานิพนธ์ชุดนี้ เป็นการสะท้อนมุมมอง รูปแบบของชีวิตและความปรกติของความตาย เป็นเพียงช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้เราได้ตระหนักถึงชีวิต ทว่าการมองชีวิต-ความตายผ่านเพียงความเชื่อเพียงด้านเดียว คงกลายเป็นเพียงแค่การมองในเชิงนามธรรม เป็นการมองในแง่ของการสูญสลาย วิญญาณ จับต้องไม่ได้ ไม่เห็น ดังนั้น การเลือกที่จะเปรียบเปรยในลักษณะที่จับต้องได้ ให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนยิ่งขึ้นคงเลี่ยงที่จะหยิบยก หรือนำเอาสัญญะ เช่น ร่างกาย เนื้อหนัง โครงกระดูก หรือการวิวัฒนาการ การเเปรเปลี่ยนจากสิ่งหนึ่งเป็นสิ่งหนึ่งไม่ได้ เพราะสัญลักษณ์เหล่านี้ เป็นสัญลักษณ์ที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงและสามารรับสารได้ง่ายที่สุด ดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้เลือกใช้วิธีการสร้างรูปความเป็นรูปธรรมของความตายในระบบเชิงสัญญะ โดยเลือกรูปแบบของร่างกายของมนุษย์ เนื้อหนัง ความงดงามของชีวิต อวัยวะต่างๆ กระดูก และผสมผสานกับธรรมชาติรอบตัว เพื่อเล่าถึงรูปความตายในมุมมองของข้าพเจ้า อีกทั้งการเลือกเทคนิคในการเย็บ การปัก การถักเพื่อก่อเกิดเป็นรูปทรงต่างๆ สำหรับการตีความและแสดงให้เห็นถึงเจตนาและเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อถึงการความหมายของชีวิต และความตายในรูปแบบของข้าพเจ้า | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | Silpakorn University | |
dc.rights | Silpakorn University | |
dc.subject | การสร้างสรรค์ | th |
dc.subject | ผลงานวิทยานิพนธ์ | th |
dc.subject | สะท้อนมุมมอง | th |
dc.subject | รูปแบบของชีวิตและความปรกติของความตาย | th |
dc.subject | ตระหนักถึงชีวิต | th |
dc.subject | ความเชื่อ | th |
dc.subject | สัญญะ | th |
dc.subject.classification | Arts and Humanities | en |
dc.subject.classification | Arts and Humanities | en |
dc.title | THE REPRESENTATION IS BORN TO DIE | en |
dc.title | สัญญะภาพแทนแห่งความตาย | th |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
Appears in Collections: | Painting Sculpture and Graphic Arts |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
58001209.pdf | 10.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.