Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2663
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorKanchana TIEWWANAKOONen
dc.contributorกาญจนา เตียววนากูลth
dc.contributor.advisorRUKCHANOK SOPHAPITen
dc.contributor.advisorรักชนก โสภาพิศth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2020-08-14T02:55:56Z-
dc.date.available2020-08-14T02:55:56Z-
dc.date.issued10/7/2020
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2663-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe purposes of this research were to 1) study the fundamental data and needs for the development of activities for learners development to improve the ability of local guides in Phetchaburi province by intergrating english of elementary students 2) develop learner development activities. 3) implement learner development activities and 4) evaluate and improve learner development activities about knowledge about Watmaathat worawihan , ability to guide , Speech Assessment. This research was Research and Development using The One-Shot Case Study. The learner development activities were conducted with 15 elementary students at St. Joseph Phetchaburi School in the first semester of the academic year 2019 through the Volunteer Sampling. The instruments of this research were 1) The learner development activities 2) Knowledge Assessment about Watmahathat Worawhan 3) Evaluation of the ability to guide 4) Speech Assessment. The data was analyze by percentage, mean , standard deviation and Content Analysis. The research results were : 1. The studying of fundamental information found that the students and participants need to study about knowledge about Watmaathat worawihan , ability to guide ,Speech Assessment by practice from the actual location 2. The results of developments the learner development activities found that the leaner development activities consisted of 1) principles 2) goals 3) guidelines of activities 4) patterns of activity 5) description of learning course 6) objectives 7) framework of activities 8) material / resources 9) measurement and evaluation 10) 4 lesson plans of learner development activities 3. The implementation of learner development activities by experience based learning management and focusing on practice 6 steps ; 1) Warm up 2) Analysis 3) practice 4) presentation 5) improve 6) Evaluation and 4) The evaluation and improvement of the learner development activities found that 1) Knowledge Assessment about Watmahathat Worawhan were at a good level. 2) Speech Assessment were at a good level 3) Evaluation of the ability to guide were at good level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยบูรณาการภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3) เพื่อทดลองใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ความรู้เกี่ยวกับวัดมหาธาตุวรวิหาร ความสามารถการเป็นมัคคุเทศก์ ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การวิจัยนี้เป็นเป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ (The One-Shot Case Study) โดยทดลองกับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนเซนต์โยเซฟเพชรบุรี จำนวน 15 คน จากอาสาสมัคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 2) แบบประเมินความรู้เกี่ยวกับวัดมหาธาตุวรวิหาร 3) แบบประเมินความสามารถการเป็นมัคคุเทศก์ 4) แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องการให้ส่งเสริมนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัดมหาธาตุวรวิหาร การเป็นมัคคุเทศก์ ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยฝึกปฏิบัติจากสถานที่จริง 2) ผลการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น โดยบูรณาการภาษาอังกฤษ ประกอบด้วย หลักการ เป้าหมาย แนวการปฏิบัติกิจกรรม รูปแบบการจัดกิจกรรม คำอธิบายรายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ โครงสร้างการจัดกิจกรรม สื่อ การวัดและประเมินผล 10) แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 4 แผน 3) ผลการทดลองการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นจังหวัดเพชรบุรี โดยบูรณาการภาษาอังกฤษ จัดการการเรียนรู้แบบประสบการณ์และเน้นการปฏิบัติ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นศึกษา 3) ขั้นปฏิบัติ 4) ขั้นสรุป 5) ขั้นปรับปรุง 6) ขั้นประเมินผล และ 4) ผลการประเมินและปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น พบว่า 1) นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับวัดมหาธาตุวรวิหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี 2) นักเรียนมีความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี 3) นักเรียนมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนth
dc.subjectมัคคุเทศก์ท้องถิ่นth
dc.subjectบูรณาการภาษาอังกฤษth
dc.subjectTHE DEVELOPMENT OF ACTIVITIES FOR LEARNINGen
dc.subjectLOCAL GUIDESen
dc.subjectINTERGRATING ENGLISHen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF ACTIVITIES FOR LEARNERS DEVELOPMENT TO IMPROVE THE ABILITY OF LOCAL GUIDES IN PHETCHABURI PROVINCE BY INTERGRATING ENGLISH FOR ELEMENTARY STUDENTSen
dc.titleการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นจังหวัดเพชรบุรีโดยบูรณาการภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
58253310.pdf5.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.