Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2867
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorKotchawan WETCHAPITAKen
dc.contributorกชวรรณ เวชชพิทักษ์th
dc.contributor.advisorKreagrit Ampavaten
dc.contributor.advisorเกริกฤทธิ์ อัมพะวัตth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Management Sciencesen
dc.date.accessioned2020-08-14T04:51:43Z-
dc.date.available2020-08-14T04:51:43Z-
dc.date.issued10/7/2020
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2867-
dc.descriptionMaster of Business Administration (M.B.A.)en
dc.descriptionบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม)th
dc.description.abstractThis study aimed to compare demographic factors of customers with their decision to buy organic products and examine relationships between 5A marketing strategy and customer decision to buy organic products. Data was collected using online questionnaire to Thai organic products customers (n= 400). Data was analyzed using descriptive statistics and inferential statistic such as Independent-Samples t- test, One-way ANOVA and multiple regression. It was found that the majority of the respondents who bought organic products were female, in the 51-60 age range with bachelor’s degree education. The majority of them were employed in the company and have income of 20,001-30,000 baht. Respondents with differences age, education, occupation and income had differences decision in buying organic products. Multiple Regression analysis showed that 5A strategy in term of appeal and advocate had relationship with respondents’ decision in buying organic products. These 2 variables could predict with the following equation: Y= 1.531 + .266 (Appeal) + .295 (Advocate) Therefore, from the research result entrepreneurs can applied the result in their businesses. 5A marketing strategy in term of appeal entrepreneurs can create new organic product, make a video that tells the story of the product and product quality control to be certified by institutions. 5A marketing strategy in term of advocate entrepreneurs can create content for customer review. Because the customer review is reliableen
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ของผู้บริโภค และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การตลาด 5A กับการตัดสินใจซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริโภคชาวไทยที่ซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ จำนวน 400 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบออนไลน์  วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา และ วิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปร 2 ตัว (Independent-Samples: t- Test)  และจะใช้สถิติ การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรมากกว่า 2 ตัว ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance: One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression)  พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 51-60 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 20,001- 30,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกันมีการซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่แตกต่างกัน  และ จากการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุพบว่ากลยุทธ์การตลาด 5A ด้านชื่นชอบผลิตภัณฑ์ (Appeal) และด้านการสนับสนุน (Advocate) มีความสัมพันธ์กับการซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยตัวแปรทั้ง 2 ตัว สามารถเขียนสมการทำนาย คือ Y= 1.531 + .266 (Appeal) + .295 (Advocate) ดังนั้น ผู้ประกอบการสามารถนำผลการวิจัยไปปรับใช้กับธุรกิจโดยการ นำกลยุทธ์การตลาด 5A ด้านชื่นชอบผลิตภัณฑ์ (Appeal) มาสร้างแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ประทับใจ จัดทำวิดีโอเล่าเรื่องราวที่มาของผลิตภัณฑ์ และพัฒนาปรับปรุงให้ผลิตภัณฑ์มีความแปลกใหม่โดดเด่น รวมทั้งจะต้องควบคุมคุณภาพให้ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ด้านการสนับสนุน (Advocate) ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่มีผลต่อการซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยผู้ประกอบควรสร้างช่องทางหรือสร้างคอนเทนต์ให้ผู้บริโภคมารีวิวผลิตภัณฑ์พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน แนวทางนี้สร้างความน่าเชื่อถือต่อผู้ที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ตามผู้รีวิวที่ได้ผลมากและรวดเร็วth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectสินค้าเกษตรอินทรีย์th
dc.subjectการตลาด 5A ความชื่นชอบผลิตภัณฑ์th
dc.subjectการสนับสนุนผลิตภัณฑ์th
dc.subjectการรู้จักผลิตภัณฑ์th
dc.subjectOrganic producten
dc.subject5A marketing strategyen
dc.subjectAppealen
dc.subjectAdvocateen
dc.subjectAwareen
dc.subject.classificationBusinessen
dc.title5A Marketing Strategy and Customers Decision to Buy Organic Goodsen
dc.titleกลยุทธ์การตลาด 5A และการตัดสินใจซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์ของผู้บริโภคth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61602332.pdf3.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.