Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2999
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPornnapat THAPTIM-ONen
dc.contributorพรนภัส ทับทิมอ่อนth
dc.contributor.advisorPEERAPAT YANGKLANGen
dc.contributor.advisorพีรพัฒน์ ยางกลางth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2021-02-17T03:01:06Z-
dc.date.available2021-02-17T03:01:06Z-
dc.date.issued18/6/2021
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2999-
dc.descriptionDoctor of Philosophy (Ph.D.)en
dc.descriptionปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)th
dc.description.abstractThe purposes of this research were to: 1) study the efficiency of the Reading instructional model using task-based reading strategy and online learning activities to enhance reading comprehension and critical reading ability of undergraduate students  2) study the effectiveness of the reading instructional model using task-based reading strategy and online learning activities by comparing Pretest and Posttest scores after using this model 3) study the levels of student satisfaction towards the developed teaching model. The sample was 25 second year English students studying at Humanity and social science faculty during the 1st semester of the 2019 academic year. The instruments were the pretest and posttest reading comprehension and critical reading, and questionnaire. The data were analyzed by mean, standard deviation, t-test dependent, content analysis. The finding were as follows: 1.The reading instructional model using task-based reading strategy and online learning activities to enhance reading comprehension and critical reading ability of undergraduate students called “PTFT Model” consisted of five components:  principles, purposes, content, learning activities and assessment. The components of this model consisted of 1)  Pre-task priming activities: P  2) Task: T 3) Form focus: F 4) Task repetition and/or evaluation: T. The efficiency of the PTFT Model met the criterion of 80.04/80.07 2. The effectiveness of the PTFT Model indicated that the ability of reading comprehension and critical reading after using the PTFT Model were significantly higher than before the developed model at 0.05 level. 3. The students’ satisfaction toward the reading instructional model using task-based reading strategy and online learning activities was at a high level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์สำหรับนักศึกษาปริญญาตรีให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ประเมินประสิทธิผลรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์สำหรับนักศึกษาปริญญาตรีโดยเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ ก่อนกับหลังเรียน 3)  ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียนโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการอ่านเชิงวิเคราะห์ ก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบอิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1.รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี มีชื่อว่า “PTFT Model” มีองค์ประกอบ 5 ประการคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน เนื้อหาสาระ การวัดและประเมินผล กระบวนการเรียนการสอนมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมตัวก่อนทำภาระงาน (Pre-task priming activities: P) ขั้นที่ 2 ขั้นภาระงาน (Task: T) ขั้นที่ 3 ขั้นเน้นรูปแบบภาษา (Form focus: F) ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกซ้ำหรือขั้นประเมิน (Task repetition and/or evaluation: T) โดยที่รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนามีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.04/80.07 2.หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (PTFT Model) กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและการอ่านเชิงวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์ (PTFT Model) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานth
dc.subjectบทเรียนออนไลน์th
dc.subjectการอ่านเพื่อความเข้าใจth
dc.subjectการอ่านเชิงวิเคราะห์th
dc.subjectREADING INSTRUCTIONAL MODEL USING A TASK-BASED READING STRATEGYen
dc.subjectONLINE LEARNINGen
dc.subjectREADING COMPREHENSIONen
dc.subjectCRITICAL READINGen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF READING INSTRUCTIONAL MODEL USING A TASK-BASED READING STRATEGY AND ONLINE LEARNING ACTIVITIES TO ENHANCE READING COMPREHENSION AND CRITICAL READING ABILITY OF UNDERGRADUATE STUDENTSen
dc.titleการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานร่วมกับบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและการอ่านเชิงวิเคราะห์สำหรับนักศึกษาปริญญาตรีth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57254909.pdf4.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.