Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3113
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorWanattaphon SINPHIBANen
dc.contributorวณัฐพล สินภิบาลth
dc.contributor.advisorBUSABA BUASOMBOONen
dc.contributor.advisorบุษบา บัวสมบูรณ์th
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2021-05-31T02:21:03Z-
dc.date.available2021-05-31T02:21:03Z-
dc.date.issued18/6/2021
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3113-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe research aimed to: 1) compare learning achievement of imaginative writing of prathom suksa 4 students before and after learning by using CIRC technique integrated with mind mapping 2)compare cooperative skills of prathom suksa 4 students learning by using CIRC technique integrated with mind mapping and 3) study students opinions on CIRC technique integrated with mind mapping. The sample group consisted of 28 students in prathom suksa 4 room one in a first semester  academic year 2020 at Watkohwangsai school, Mueang District, Nakhonpathom Province derived by simple random sampling. The research instruments were: 1) The lesson plans using CIRC technique integrated with mind mapping which was composed of four units of the total 12 hours with 3 hours per unit. 2) The test of ability in the imaginative writing which composed of pre-test and post-test. These tests are subjective tests with 2sets and 2 items per set that were checked by 2 examiners. 3) An observation checklist about collaborative skill of prathom suksa 4 students toward learning by using CIRC technique integrated with mind mapping and 4)A questionnaire about opinions of prathom suksa 4 students toward learning by using CIRC technique integrated with mind mapping Data were analyzed by mean, standard deviation, and dependent t-test. The results showed that: 1) Learning achievement of imaginative writing of prathom suksa 4 students after learning by using CIRC technique integrated with mind mapping was higher than before with statistical significance at .05 2) Cooperative skills of prathom suksa 4 students learning by using CIRC technique integrated with mind mapping was higher than before with statistical significance at .05 3) The student reviews learning by using CIRC technique integrated with mind mapping for overall image had the average in high levels.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิด 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับ แผนภาพความคิด และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวัดเกาะวังไทร (กิตติวัฒนาคาร) อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ซึ่งกำลังเรียนอยู่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเรื่องตามจินตนาการที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิด จำนวน 4 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 2 ชุด ชุดละ 2 ข้อ โดยมีผู้ตรวจจำนวน 2 คน 3) แบบสังเกตทักษะการร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิด และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิด และนำข้อมูลมาวิเคราะห์สถิติโดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบ t-test แบบ dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิดสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยทักษะการร่วมมือของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความคิดเห็นภาพรวมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิด อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectความสามารถด้านการเขียน, จินตนาการ, เทคนิค CIRC, ทักษะการร่วมมือ, แผนภาพความคิดth
dc.subjectwriting abilityen
dc.subjectimaginative writingen
dc.subjectCIRC techniqueen
dc.subjectcooperative skillsen
dc.subjectmind mappingen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF IMAGINATIVE WRITING AND COOPERATIVE SKILL OF PRATHOM SUKSA 4 STUDENTS USING CIRC TECHNIQUE INTEGRATED WITH MIND MAPPINGen
dc.titleการพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรื่องตามจินตนาการและทักษะการร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับแผนภาพความคิดth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
60255312.pdf4.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.