Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3307
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorThitiwat THONGKHAMen
dc.contributorธิติวัฒน์ ทองคำth
dc.contributor.advisorAnirut SATIMANen
dc.contributor.advisorอนิรุทธ์ สติมั่นth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2021-07-20T04:31:24Z-
dc.date.available2021-07-20T04:31:24Z-
dc.date.issued2/7/2021
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3307-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe purposes of this research were 1) to development of Computing Science learning activities on Blended Learning with Visual Programming 2) to study the result of Computational Thinking learners' Computing Science learning activities on Blended Learning with Visual Programming 3) to study satisfaction of students who learning activities on Blended Learning with Visual Programming. The participants consisted of 33 students in grade 5 students are in the 2nd semester of the academic year 2020, and they were selected by Cluster random Sampling. The instrument were 1) Computing Science learning activities on Blended Learning with Visual Programming 2) Online Learning Media 3) Lesson Plan on Blended Learning 4) Computational Thinking Test 5) The evaluation form create the works 6) Satisfaction assessment form students on learning activities. The results revealed that 1) the quality of Computing Science Learning activities on Blended Learning with Visual Programming was in highest level (mean = 4.76, S.D. = 0.41) 2) The Computational Thinking in posttest (mean = 14.76, S.D. = 2.53) of students after learning Computing Science Learning activities on Blended Learning with Visual Programming was higher than pretest (mean = 7.91, S.D. = 2.28) at .05 level of significance. 3) The results of Assessment an achievement (mean = 3.40)  3) The results of grade 5 students' satisfaction with Computing Science learning activities on Blended Learning with Visual Programming were at the high level. (mean = 4.41, S.D. = 0.60)en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่ง 2) เพื่อศึกษาผลการคิดเชิงคำนวณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่ง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแหลม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่ง 2) สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (เทคโนโลยี) 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน 4) แบบวัดการคิดเชิงคำนวณ 5) แบบประเมินการสร้างผลงาน 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ ผลวิจัยพบว่า 1) คุณภาพกิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่งในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (mean = 4.76, S.D. = 0.41)  2) ผลการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนที่เรียนด้วยด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่งหลังเรียน (mean = 14.76, S.D. = 2.53) สูงกว่าก่อนเรียน (mean = 7.91, S.D. = 2.28) อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05 3) สรุปผลการประเมินการสร้างผลงานของผู้เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่ง ที่แสดงถึงกระบวนการคิดเชิงคำนวณ (mean = 3.40) 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่ง อยู่ในระดับมาก (mean = 4.41, S.D. = 0.60)th
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectการเรียนรู้แบบผสมผสานth
dc.subjectวิชวลโปรแกรมมิ่งth
dc.subjectกระบวนการคิดเชิงคำนวณth
dc.subjectBlended Learningen
dc.subjectVisual Programmingen
dc.subjectComputational Thinking Processen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleThe Development of Computing Science Learning Activities on Blended Learning with Visual programming to Promote Computational Thinking Process for Grade 5 Students in schools under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1en
dc.titleการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณแบบผสมผสานร่วมกับวิชวลโปรแกรมมิ่ง เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61257403.pdf6.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.