Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3468
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorJirasak KHWANSUKen
dc.contributorจิรศักดิ์ ขวัญสุขth
dc.contributor.advisorBAMROONG CHAMNANRUAen
dc.contributor.advisorบำรุง ชำนาญเรือth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2021-09-06T06:34:36Z-
dc.date.available2021-09-06T06:34:36Z-
dc.date.issued18/6/2021
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3468-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe purposes of this research were 1) to compare the learning achievement on Thai literature analysis of Mathayomsueksa 6 students before and after learning management using faith and yonisomanasikara and 2) to study students’ opinions towards learning management using faith and yonisomanasikara. The sample used in this research were 37 Mathayomsueksa 6/1 students of Prachantaratbamrung School Prachantakham District, Prachinburi Province in the first semester of the academic year 2020 which was selected by employing Simple Random Sampling technique using classrooms as the random units. The research instruments were 1) lesson plans. 2) an achievement test, and 3) a questionnaire on the students’ opinions towards learning management using faith and yonisomanasikara. The data were analyzed by mean (Mean), standard deviation (SD) and dependent samples t-test. The results of this research were as follows: 1. The learning achievement on Thai literature analysis of Mathayomsueksa 6 students after learning management using faith and yonisomanasikara was significantly higher than before learning management using faith and yonisomanasikara at the .05 level. 2. The opinions of Matthayomsueksa 6 student’s towards learning management using faith and yonisomanasikara were at a high agreement level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพินิจวรรณคดีไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโส-มนสิการ และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนประจันตราษฎร์-บำรุง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple  Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพินิจวรรณคดีไทย ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพินิจวรรณคดีไทย และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพินิจวรรณคดีไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโส-มนสิการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectการพินิจวรรณคดีไทยth
dc.subjectการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการth
dc.subjectTHAI LITERATURE ANALYSISen
dc.subjectFAITH AND YONISOMANASIKARA LEARNING MANAGEMENTen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleTHE STUDY OF LEARNING ACHIEVEMENT ON THAI LITERATURE ANALYSIS OF MATHAYOMSUEKSA 6 STUDENTS USING FAITH AND YONISOMANASIKARA LEARNING MANAGEMENTen
dc.titleการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพินิจวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
59255303.pdf5.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.