Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3813
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSutatip CHAIKAEWen
dc.contributorสุธาทิพย์ ชัยแก้วth
dc.contributor.advisorAtikamas Makjuien
dc.contributor.advisorอธิกมาส มากจุ้ยth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2022-07-18T07:59:59Z-
dc.date.available2022-07-18T07:59:59Z-
dc.date.issued1/7/2022
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3813-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe objectives of this research were 1) To compare the reading words spelling ability of Prathomsuksa 1 students before and after through Brain-based Learning activity. 2) To compare the writing words spelling ability of Prathomsuksa 1 students before and after through Brain-based Learning activity. 3) To study the happy learning of Prathomsuksa 1 students after through Brain-based Learning activity. The sample group was the students in Prathomsuksa 1 at Bannongsongpeenong school, Huaiyod district, Trang Province. Semester 2 Academic year 2021. There were 20 students from Simple Random. Sampling by using school as a Lottery Random Sampling. It was an pre experimental research one group pretest – posttest design. The research instruments were a lesson plan of reading and writing words spelling ability, the reading and writing words spelling ability tests, and the happiness test of students. The data were analyzed by mean (M), standard deviation (SD), and dependent Samples t-test. The result of the study were as follows: 1) Reading words spelling ability of students in Prathomsuksa 1 through Brain-based Learning activity showed that the posttest was higher than pretest at the significantly at .05 level. 2) Writing words spelling ability of students in Prathomsuksa 1 through Brain-based Learning activity showed that the posttest was higher than pretest at the significantly at .05 level. 3) The students’ happy learning found that the posttest through Brain-based Learning activity caused the happiness of students was at the high level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด สมองเป็นฐาน 3) ศึกษาการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสองพี่น้อง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก เป็นการวิจัยก่อนการทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนสะกดคำ แบบสอบวัดความสามารถการอ่านและการเขียนสะกดคำ และแบบสอบถามการเรียนรู้อย่างมีความสุข วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05   2.ความสามารถในการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานหลังการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 3.การเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียน พบว่า หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด สมองเป็นฐาน นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ใน ระดับมากth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectการอ่านสะกดคำ การเขียนสะกดคำ การเรียนรู้อย่างมีความสุข กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานth
dc.subjectREADING WORDS / WRITING WORDS / HAPPY LEARNING / BRAIN-BASED LEARNING ACTIVITYen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleDEVELOPING READING AND WRITING WORDS-SPELLING ABILITY AND HAPPY LEARNING AMONG PRATHOMSUKSA 1 STUDENTS THROUGH BRAIN-BASED LEARNING ACTIVITYen
dc.titleการพัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียนสะกดคำและการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
60255316.pdf5.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.