Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/393
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorบุญวัชราภัย, ทศพร-
dc.contributor.authorBoonvatcharapai, Tossaporn-
dc.date.accessioned2017-08-27T02:56:49Z-
dc.date.available2017-08-27T02:56:49Z-
dc.date.issued2559-08-03-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/393-
dc.description54604920 ; สาขาวิชาการจัดการ -- ทศพร บุญวัชราภัยen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบสาเหตุและผลกระทบของความคิดสร้างสรรค์ขององค์การในโรงแรมบูติกไทย เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยการวิจัยเชิงปริมาณเป็นการวิจัยแบบหาสาเหตุด้วยแบบสอบถาม และการวิจัยเชิงคุณภาพ เลือกใช้วิธีวิทยาแบบปรากฏการณ์วิทยาด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก เก็บรวบรวมข้อมูลจากโรงแรมบูติกไทย ทั้งหมดจำนวน 875 โรงแรม โดยมีผู้ให้ข้อมูลหลักคือ ผู้บริหารโรงแรมบูติกไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า การเปลี่ยนแปลงเชิงรุก การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และการเชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์ ส่งผลกระทบต่อนวัตกรรมบริการ แต่ความลื่นไหลทางความคิดแปลกใหม่ งานที่มีความท้าทาย และอิสระในการทำงานไม่ส่งผลกระทบต่อนวัตกรรมบริการ นวัตกรรมบริการส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ ความรุนแรงในการแข่งขันไม่ส่งกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมบริการและผลการดำเนินงานของธุรกิจ นอกจากนี้ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและความพร้อมด้านทรัพยากรส่งผลกระทบต่อความคิดสร้างสรรค์ขององค์การทุกด้าน ขณะที่โครงสร้างเชิงยืดหยุ่นส่งผลกระทบต่อความคิดสร้างสรรค์ขององค์การด้านอิสระในการทำงานและการเชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความคิดสร้างสรรค์ขององค์การด้านความลื่นไหลทางความคิดแปลกใหม่ งานที่มีความท้าทาย การเปลี่ยนแปลงเชิงรุก และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ประโยชน์จากงานวิจัยนี้ก่อให้เกิดการบูรณาการทางทฤษฎีเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ขององค์การภายใต้บริบทของโรงแรมบูติกไทย และสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบริการที่สนับสนุนให้พนักงานทุกระดับในองค์การใช้ความสามารถและศักยภาพคิดสร้างสรรค์ในขณะปฏิบัติงาน ตลอดจนปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ขององค์การเพื่อให้เกิดนวัตกรรมการบริการที่แปลกใหม่และผลการดำเนินงานที่ดีแก่องค์การ The objective of this research is to investigate causes and effects of organizational creativity in Thai boutique hotel. This is a mixed methods research. The quantitative research is designed with the cause-effect relationships (causal) research, using questionnaire for data collection, while the qualitative research is introduced by the phenomenological research with in-depth Interview technique. Data is collected from 875 boutique hotel in Thailand. The key informants are hotel owner. The research instruments were questionnaire and semi-structure interview form. The statistics for analyzing the data were percentage, mean, standard deviation, multiple correlation analysis, and multiple regression analysis. The results show that proactive change, continuous learning and creative connection have an effect on service innovation but novel idea flow, challenging work, and freedom of work don’t. Then, service innovation has an effect on business performance. For the moderating effect, competitive intensity does not moderate the relationship between service innovation and business performance. Furthermore, transformational leadership and resource readiness have an effect on novel idea flow, challenging work, freedom of work, proactive change, continuous learning and creative connection while the flexible structure only has an effect on freedom of work and creative connection, no effect found on novel idea flow, challenging work, proactive change and continuous learning. The research contributed to the theoretical integration of organizational creativity in Thai boutique hotel. It can be used as a guideline for managing working styles to develop service quality through supporting and encouraging the creative capability and potential of their employees. Eventually, the improvement and development of organizational creativity can enhance service innovation and increase business performance of overall business.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectความคิดสร้างสรรค์ขององค์การen_US
dc.subjectความลื่นไหลทางความคิดใหม่en_US
dc.subjectงานที่มีความท้าทายen_US
dc.subjectอิสระในการทำงานen_US
dc.subjectการเปลี่ยนแปลงเชิงรุกen_US
dc.subjectการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องen_US
dc.subjectการเชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์en_US
dc.subjectนวัตกรรมบริการen_US
dc.subjectผลการดำเนินงานของธุรกิจen_US
dc.subjectความรุนแรงในการแข่งขันen_US
dc.subjectภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงen_US
dc.subjectโครงสร้างองค์การเชิงยืดหยุ่นen_US
dc.subjectความพร้อมด้านทรัพยากรen_US
dc.subjectORGANIZATIONAL CREATIVITYen_US
dc.subjectNOVEL IDEA FLOWen_US
dc.subjectCHALLENGING WORKen_US
dc.subjectFREEDOM OF WORKen_US
dc.subjectPROACTIVE CHANGEen_US
dc.subjectCONTINUOUS LEARNINGen_US
dc.subjectCREATIVE CONNECTIONen_US
dc.subjectSERVICE INNOVATIONen_US
dc.subjectBUSINESS PERFORMANCEen_US
dc.subjectCOMPETITIVE INTENSITYen_US
dc.subjectTRANSFORMATIONAL LEADERSHIPen_US
dc.subjectFLEXIBLE STRUCTUREen_US
dc.subjectRESOURCE READINESSen_US
dc.titleความคิดสร้างสรรค์ขององค์การเพื่อสร้างนวัตกรรมบริการและผลการดำเนินงานของธุรกิจ: ปรากฏการณ์เชิงประจักษ์ของโรงแรมบูติกไทยen_US
dc.title.alternativeORGANIZATIONAL CREATIVITY FOR SERVICE INNOVATION AND BUSINESS PERFORMANCE: AN EMPIRICAL PHENOMENON OF THAI BOUTIQUE HOTELen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ทศพร.pdf6.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.