Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4063
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorTanapop PORMAen
dc.contributorธานาภพ ป้อมาth
dc.contributor.advisorRuthairat Kumsrichanen
dc.contributor.advisorฤทัยรัตน์ คำศรีจันทร์th
dc.contributor.otherSilpakorn University. Painting Sculpture and Graphic Artsen
dc.date.accessioned2022-12-13T04:23:27Z-
dc.date.available2022-12-13T04:23:27Z-
dc.date.issued25/11/2022
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4063-
dc.descriptionMaster of Fine Arts (M.F.A.)en
dc.descriptionศิลปมหาบัณฑิต (ศล.ม.)th
dc.description.abstractThe thesis “The Truth of Nature” aims to create artwork in natural spaces representing objects which come into existence, prevail and perish under natural circumstances; uncontrolled in both substantial and abstract. The artworks are present in the 2-dimensional semi-abstract formed by the artistic elements, emphasizing the point of natural punishment by using Opaque watercolor black and Carbon powder as a medium. The natural forms used in the artwork reflect a mystical aspect of changes, which creates the unity of each art form from time to time. The theory of natural laws stated in both nature and Buddhism was transformed into lines, the contrast in light and shadow, spaces, and textures to create a concrete aesthetic. The Art thesis is presented in 2-dimensional semi-abstract drawings inspired by the changes in nature, which lead to a profound understanding of the Law of Truth; every being existed, prevailed, and perished. All these steps of life have their mysterious aspects representing dharma in nature.en
dc.description.abstractการสร้างสรรค์ผลงานวิทยานิพนธ์ ชุด “ความจริงในธรรมชาติ” มีความมุ่งหมายและจุดประสงค์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะบนพื้นที่ความจริงของธรรมชาติ ทุก ๆ สรรพสิ่งล้วนมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งซึ่งมีขึ้นและดับลง ตามสภาพความเป็นไปของสาเหตุทางธรรมชาติ ธรรมชาติทั้งรูปธรรม และ นามธรรมต่างมีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงที่ไม่อาจกำหนดได้  โดยถ่ายทอดผลงานผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ทางศิลปะ ในรูปแบบจิตรกรรมวาดเส้นกึ่งนามธรรม 2 มิติ ผ่านทัศนะธาตุทางศิลปะใช้เทคนิควาดเส้นสี ดำ ที่เกิดจากสีฝุ่น และ ผงคาร์บอน ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถผสมผสานเข้ากับจุดประสงค์ และการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี โดยใช้รูปทรงของธรรมชาติมานำเสนอเป็นผลงาน เพื่อสะท้อนถึงความน่าค้นหา ลึกลับและ บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพของทุกสรรพสิ่ง การเปลี่ยนแปลงทุกช่วงเวลา ก่อให้เกิดความงามและเอกภาพของรูปทรง ที่มีความงามแต่ละช่วงเวลาที่ไม่เหมือนกัน ผนวกควบคู่ไปกับการศึกษา ปรัชญาทั้งทางธรรมชาติและปรัชญาทางพุทธศาสนา ที่สอนเกี่ยวกับความจริงของกฎธรรมชาติ รากฐานของความจริงที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ โดยใช้ทัศนธาตุทางศิลปะแทนความหมายของการเปลี่ยนแปลง ผ่าน เส้น ค่าน้ำหนัก พื้นที่ว่าง ลักษณะพื้นผิว เพื่อให้ปรากฏสุนทรียะภาพทางรูปธรรม ผลงานวิทยานิพนธ์ชุดนี้ เป็นการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมวาดเส้นกึ่งนามธรรม 2 มิติ จากการพบเห็นการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ เพื่อตระหนักถึงการความจริงสิ่งที่หลีกหนีกฎแห่งความจริงไม่ได้ ทุกสรรพสิ่งล้วนแตกต่างกันแต่มีการเปลี่ยนแปลงในทางลักษณะเดียวกัน ชีวิตทุกชีวิตย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ไม่จีรังยั่งยืน ทุก ๆ สรรพสิ่งย่อมมีการเสื่อมสลาย ซึ่งในระหว่างทางแห่งความจริงเหล่านั้น ยังคงมีสิ่งที่น่าค้นหาและตราตรึงใจ อันแฝงด้วยธรรมะที่ซ่อนอยู่ในธรรมชาติth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectวาดเส้นกึ่งนามธรรมth
dc.subjectหลักความจริงth
dc.subjectรูปทรงธรรมชาติth
dc.subjectปรัชญาพุทธth
dc.subjectDraw Semi-Abstract Linesen
dc.subjectTruthen
dc.subjectNatural Shapeen
dc.subjectBuddhist philosophyen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titleThe Truth of Natureen
dc.titleความจริงในธรรมชาติth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Painting Sculpture and Graphic Arts

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
630120043.pdf9.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.