Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4109
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorMaliwan JANBANGen
dc.contributorมลิวัลย์ จันทร์บางth
dc.contributor.advisorSiriwan Vanichwatanavorachaien
dc.contributor.advisorศิริวรรณ วณิชวัฒนวรชัยth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2022-12-13T04:30:52Z-
dc.date.available2022-12-13T04:30:52Z-
dc.date.issued25/11/2022
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4109-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe objective of this research were 1) to examine the scientific achievement of fifth-grade students in science subjects before and after using the inquiry-based learning instruction, 2) to investigate the science process skills of fifth-grade students before and after implementing inquiry-based learning, 3) to study the scientific creativity of fifth-grade students before and after using inquiry-based learning methods. 4) to study fifth-grade students' attitude toward the inquiry-based learning instruction. The study participants were eight fifth-grade students from Watradsamugkee School in BangLen district, Nakhon Pathom province, during the second semester of the 2021 academic year. The experiment took 18 hours to complete. One Group Pretest - Posttest Design was used for the research. The data was analyzed using percentages (%), average scores (X ̅), and standard deviations (S.D.). The results of this research were as follows: 1) The average scientific achievement of fifth-grade students in science topics increased considerably after using inquiry-based learning instruction. 2) Remarkably, students' scientific process abilities improved after implementing inquiry-based learning instruction. 3) Fifth-grade students' scientific creativity after implementing inquiry-based learning was also significantly at the high level. 4) Overall, fifth-grade students' opinions toward inquiry-based learning instruction was excellent.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้  2) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดราษฎร์สามัคคี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จำนวน 8 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ใช้เวลา 18 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย One Group Pretest - Posttest Design การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี 3) ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ระหว่างการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก 4) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้หลังการจัดการเรียนรู้พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์th
dc.subjectความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์th
dc.subjectการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้th
dc.subjectInquiry-based learningen
dc.subjectScience process skillen
dc.subjectCreative scienceen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleThe Development of Science Process Skill and Scientific Creativity Taught By Inquiry-Based Learning for Fifth Grade Studentsen
dc.titleการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
60263324.pdf6.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.