Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4348
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSrirung SRISUWANen
dc.contributorศรีรุ้ง ศรีสุวรรณth
dc.contributor.advisorVorakarn Suksodkiewen
dc.contributor.advisorวรกาญจน์ สุขสดเขียวth
dc.contributor.otherSilpakorn Universityen
dc.date.accessioned2023-08-03T06:48:26Z-
dc.date.available2023-08-03T06:48:26Z-
dc.date.created2023
dc.date.issued4/7/2023
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4348-
dc.description.abstractThe research objectives were to determine: 1) the transformational leadership of school administrators under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 2) the personnel administration in school under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 and 3) the relationship between transformational leadership of school administrators and personnel administration in school under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1. The sample was 103 schools under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1. The two respondents from each school consisted of a school director or acting school director and a teacher in personnel administration department, with the total of 206. The research instrument was a questionnaire regarding transformational leadership of school administrators, based on the concept of Kouzes and Posner and the personnel administration in school, based on the concept of Flippo. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Pearson’s product–moment correlation coefficient.             The research findings revealed that: 1. The transformational leadership of school administrators under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 as a whole was at highest level. The arithmetic mean ranking from the highest to the lowest were as follows; model the way, strategic action competency, inspiring a shared vision, challenging the process and encouraging the heart. 2. The personnel administration in school under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 as a whole was at highest level. The arithmetic mean ranking from the highest to the lowest were as follows; integration, maintenance, separation, compensation, procurement and development. 3. The transformational leadership of school administrators and personnel administration in school under Suphanburi Primary Educational Service Area Office 1 were at high level correlation (rxy = 0.772), with significantly at .01 en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ประสงค์เพื่อทราบ 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 2) การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 จำนวน 103 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ 2 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน และครูผู้ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายบริหารงานบุคคล 1 คน รวมทั้งสิ้น 206 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามแนวคิดของคูซส์และพอสเนอร์ และการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา ตามแนวคิดของฟลิปโป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการเป็นต้นแบบนำทาง ด้านการเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานให้ผู้อื่น ด้านการสร้างแรงบันดาลใจต่อวิสัยทัศน์ร่วม และด้านความกล้าท้าทายต่อกระบวนการ และอยู่ในระดับมาก 1 ด้าน คือ ด้านการสร้างขวัญและกำลังใจ 2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการรวมพลังของบุคลากร ด้านการธำรงรักษา และด้านการให้พ้นจากงาน และอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการให้ค่าตอบแทน ด้านการสรรหาบุคลากร และด้านการพัฒนาบุคลากร 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยเป็นความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูง (rxy = 0.772)th
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารth
dc.subjectการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาth
dc.subjecttransformational leadershipen
dc.subjectpersonnel administrationen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleTHE TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP OF ADMINISTRATOR AND PERSONNEL ADMINISTRATION IN SCHOOL UNDER SUPHANBURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1en
dc.titleภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorVorakarn Suksodkiewen
dc.contributor.coadvisorวรกาญจน์ สุขสดเขียวth
dc.contributor.emailadvisorjee1199@yahoo.com
dc.contributor.emailcoadvisorjee1199@yahoo.com
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineEducational Administrationen
dc.description.degreedisciplineการบริหารการศึกษาth
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
620620028.pdf4.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.