Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4425
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Anuchit KASIRAK | en |
dc.contributor | อนุชิต กะสิรักษ์ | th |
dc.contributor.advisor | Suabsagun Yooyuanyong | en |
dc.contributor.advisor | สืบสกุล อยู่ยืนยง | th |
dc.contributor.other | Silpakorn University | en |
dc.date.accessioned | 2023-08-11T02:28:50Z | - |
dc.date.available | 2023-08-11T02:28:50Z | - |
dc.date.created | 2023 | |
dc.date.issued | 4/7/2023 | |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4425 | - |
dc.description.abstract | The purposes of this research were to 1) develop lesson plans by using Polya's problem-solving process with the Bar model on Mathematics problem solving; addition, subtraction, multiplication, and division for the sixth-grade students according to the standard criterion of 75/75, 2) develop the sixth-grade students’ learning achievement after studying through Polya's problem-solving process with the Bar model should higher than before studying, 3) compare Mathematics problem-solving skills on addition, subtraction, multiplication, and division of the sixth-grade students after studying through Polya's problem-solving process with the Bar model according to the criterion of 70 percent and 4) survey the sixth-grade students’ satisfaction with Polya's problem-solving process with the Bar model. The research tool was a one group pretest posttest design. The research instruments were 1) lesson plans, 2) a Mathematics problem-solving test, 3) a Mathematics learning achievement test, and 4) a questionnaire to survey the students’ satisfaction toward Polya's problem-solving process with the Bar model. The data were analyzed by mean, standard deviation, t-test for one sample and t-test for dependent sample. The research results revealed the following:1) Lesson plans in the development of mathematics problem-solving skills by using Polya's problem-solving process with the Bar model on Mathematics problem-solving; addition, subtraction, multiplication, and division of the sixth-grade students were significantly higher than the criterion.2) Mathematics learning achievement of the sixth-grade students after studying through Polya's problem-solving process with the Bar model was higher than before studying at the statistical level of .05.3) Mathematics problem-solving skills of the sixth-grade students after studying through Polya's problem-solving process with the Bar model was higher than the criterion of 70 percent at the statistical level of .05.4) Overall, the sixth-grade students’ satisfaction toward Polya's problem-solving process with the Bar model on Mathematics problem solving; addition, subtraction, multiplication, and division for the sixth-grade level for the three aspects was at a good level. | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับวาดรูปบาร์โมเดล เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารและโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล กับเกณฑ์ร้อยละ 70 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยโดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารระคน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test for one sample และ t-test for dependent sample ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล เรื่อง การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ การหารและโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดลสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยโดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจรวมทั้งสามด้านนั้น อยู่ในระดับมาก | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | Silpakorn University | |
dc.rights | Silpakorn University | |
dc.subject | การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร | th |
dc.subject | เทคนิคของโพลยา | th |
dc.subject | บาร์โมเดล | th |
dc.subject | Problem Solving on Addition Subtraction Multiplication and Division | en |
dc.subject | Polya's Problem Solving | en |
dc.subject | Bar Model | en |
dc.subject.classification | Social Sciences | en |
dc.subject.classification | Education | en |
dc.subject.classification | Education science | en |
dc.title | THE DEVELOPMENT OF SOLVING MATHEMATICS PROPLEM SKILL USING POLYA TECHNIQUES AND BAR MODEL FOR SIXTH GRADE STUDENTS | en |
dc.title | การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคของโพลยาร่วมกับการวาดรูปบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 | th |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
dc.contributor.coadvisor | Suabsagun Yooyuanyong | en |
dc.contributor.coadvisor | สืบสกุล อยู่ยืนยง | th |
dc.contributor.emailadvisor | yooynanyong_s@silpakorn.edu | |
dc.contributor.emailcoadvisor | yooynanyong_s@silpakorn.edu | |
dc.description.degreename | Master of Science (M.Sc.) | en |
dc.description.degreename | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม) | th |
dc.description.degreelevel | Master's Degree | en |
dc.description.degreelevel | ปริญญาโท | th |
dc.description.degreediscipline | MATHEMATICS | en |
dc.description.degreediscipline | คณิตศาสตร์ | th |
Appears in Collections: | Science |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
61316313.pdf | 9.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.