Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4520
Title: Marketing Mix Factors Affecting Selection of Seminar Room Services of 4-Star Hotels in Bangkok, after the COVID-19 pandemic. 
ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการห้องประชุมสัมมนาของโรงแรมระดับ 4 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19
Authors: Natcha RIABROY
ณัชชา เรียบร้อย
Manassinee Boonmeesrisa-Nga
มนัสสินี บุญมีศรีสง่า
Silpakorn University
Manassinee Boonmeesrisa-Nga
มนัสสินี บุญมีศรีสง่า
boonmeesrisanga_m@su.ac.th
boonmeesrisanga_m@su.ac.th
Keywords: โรงแรมระดับ 4 ดาว
ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด
ห้องประชุมสัมมนา
โควิด - 19
4 star Hotel
Marketing Mix
Banquet Room
COVID-19
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purpose of this research was to study the marketing mix that influenced the decision to use the seminar room service of a 4-star hotel in Bangkok after the epidemic of the COVID-19 virus.  The sample group was 400 people who used to use conference rooms in 4-star hotels. Data were analyzed by statistical methods using descriptive statistical analysis, including frequency, percentage, mean and standard deviation. The results showed that all 400 people answered the questionnaire 226 females, representing 56.5 percent and 175 males, representing 43.5 percent. Most of the time in using the seminar room is on Saturday - Sunday of 169 people, representing 42.25 percent. Most of the meeting rooms are booked. Via telephone, 211 people, representing 52.75 percent, study and compare information about conference rooms from various sources before making a decision, 374 people, representing 93.5 percent, study reviews on various social media channels before making a decision. Choose to use a seminar room of 362 people, representing 90.5% and have opinions about the marketing mix factor 7P's are the most important (  x = 4.2165 ). When considered in order of the highest 3 averages, It was found that marketing promotion was the most important     (  x = 4.2579 ), people ( x = 4.2475 )  and price ( x = 4.2306 ).
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้องประชุมสัมมนาของโรงแรมระดับ 4 ดาวในเขตกรุงเทพมหานคร หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่เคยใช้บริการห้องประชุมสัมมนาโรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 400 คน เป็นเพศหญิง จำนวน 226 คน คิดเป็นร้อยละ 56.5 และเพศชายจำนวน 175 คิดเป็นร้อยละ 43.5 เวลาในการใช้ห้องประชุมสัมมนาส่วนใหญ่เป็นวันเสาร์ - วันอาทิตย์ จำนวน 169 คน คิดเป็นร้อยละ 42.25 ส่วนใหญ่จองห้องประชุมสัมมนาผ่านทางคือ โทรศัพท์ จำนวน 211 คน คิดเป็นร้อยละ 52.75 ศึกษาและเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับห้องประชุมสัมมนาจากแหล่งต่าง ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจ จำนวน 374 คน คิดเป็นร้อยละ 93.5 ศึกษาข้อความรีวิวในช่องทางโซเซียลมีเดียต่างๆก่อนตัดสินใจเลือกใช้ห้องประชุมสัมมนา จำนวน 362 คน คิดเป็นร้อยละ 90.5  และมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด 7P’s มีระดับความสำคัญมากที่สุด ( x = 4.2165 )  เมื่อพิจารณาโดยเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับ พบว่า ด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสำคัญมากที่สุด (  x = 4.2579 ) รองลงมาด้านบุคคลพนักงานผู้ให้บริการ ( x = 4.2475 ) และด้านราคา ( x = 4.2306 ) ข้อเสนอแนะ ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการห้องประชุมสัมมนาโดยแบ่งเป็นผู้ใช้บริการชาวไทยและชาวต่างชาติ หน่วยงานเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงส่วนผสมทางการตลาดของโรงแรมให้ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้  
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4520
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
631220034.pdf3.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.