Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/466
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | โสภิตชาติ, ปัทมา | - |
dc.contributor.author | Sopitchat, Pattama | - |
dc.date.accessioned | 2017-08-31T01:29:01Z | - |
dc.date.available | 2017-08-31T01:29:01Z | - |
dc.date.issued | 2559-08-02 | - |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/466 | - |
dc.description | 56252320 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- ปัทมา โสภิตชาติ | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ทักษะผู้บริหารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 2) ประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 3) ทักษะผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 46 โรง ผู้ให้ข้อมูล โรงเรียนละ 6 คน ได้แก่ 1) ฝ่ายบริหาร ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนรองผู้อำนวยการโรงเรียน และหัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 3 คน 2) ฝ่ายปฏิบัติการ คือ ครู จำนวน 3 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 276 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับทักษะผู้บริหารตามแนวคิดของเดรคและโรว์ (Drake and Roe) และประสิทธิผลของโรงเรียนตามแนวคิดของฮอยและมิสเกล (Hoy and Miskel) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะผู้บริหารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อยดังนี้ คือ ทักษะด้านมโนภาพ ทักษะด้านความรู้ความคิด ทักษะด้านการศึกษาและการสอน ทักษะด้านเทคนิค และทักษะด้านมนุษย์ ตามลำดับ 2. ประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อยดังนี้ คือ อัตราการลาออกจากการเรียนกลางคัน คุณภาพโดยทั่วไป การขาดงาน ความพึงพอใจในการทำงาน และผลสัมฤทธิ์ ตามลำดับ 3. ทักษะด้านความรู้ความคิด ทักษะด้านมโนภาพ และทักษะด้านมนุษย์ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 This study aims to determine 1) the administrators’ skills in schools under the Secondary Educational Service Area Office 9 ; 2) the school effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office 9 3) the administrators’ skills affecting the school effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office 9. The sample of this study was the 46 schools under the Secondary Educational Service Area Office 9. There are six informants in each school : 3 executive administrators, and 3 teachers totally 276 persons. The instrument of this study was the questionnaire about the skill’ administrators based on the principle of Drake and Roe, and the school effectiveness based on the principle of Hoy and Miskel. The statistics used to analyze data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and stepwise multiple regression analysis. The study shows that 1. The skill’s administrators in schools under the Secondary Educational Service Area Office 9 were at the high level in the overall aspect and each aspects. Ranking from the highest arithmetic mean to the lowest were : conceptual skills, cognitive skills, education and Instruction skills technical skills and human skills. 2. The school effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office 9 were at the high level in the overall aspect and each aspect. Ranking from the highest arithmetic mean to the lowest were: dropout rate, overall quality, job satisfaction and absenteeism achievement. 3. Cognitive skills, conceptual skills and human skills affecting the school effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office 9 was significantly at the .05 level in statistic. | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยศิลปากร | en_US |
dc.subject | ทักษะผู้บริหาร | en_US |
dc.subject | ประสิทธิผลของโรงเรียน | en_US |
dc.subject | ADMINISTRATORS’ SKILLS | en_US |
dc.subject | SCHOOL EFFECTIVENESS | en_US |
dc.title | ทักษะผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 | en_US |
dc.title.alternative | ADMINISTRATORS’ SKILLS AFFECTING SCHOOL EFFECTIVENESS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 9 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
56252320 นางสาวปัทมา โสภิตชาติ.pdf | 3.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.