Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/467
Title: ทักษะการบริหารกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
Other Titles: MANAGERIAL SKILLS AND ADMINISTRATOR’S PROFESSIONAL PERFORMANCE STANDARDS IN SCHOOL UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 9
Authors: มากระจัน, ธนพร
Makrachan, Thanaporn
Keywords: ทักษะการบริหาร
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหาร
Issue Date: 29-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ทักษะการบริหารของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 2) การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 โดยใช้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 เป็นหน่วยวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จำนวน 47 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ 4 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 1 คน รองผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนจำนวน 1 คน และครูผู้สอนจำนวน 2 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 188 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับทักษะการบริหารตามแนวคิดของกริฟฟิน (Griffin) และการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ 2556 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการบริหารของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและรายด้านอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด 3) ทักษะการบริหารกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 The purposes of this research were to find ; 1) managerial skills of administrator’s in school under Secondary Educational Service Area 9 , 2) administrator’s professional performance standards in school under Secondary Educational Service Area 9 and 3) the relationships between managerial skills and administrator’s professional performance standards in school under Secondary Educational Service Area 9. The sample were 47 schools under Secondary Educational Service Area 9. There were 4 respondents from each school consisted of an administrator, a deputy director or a representative and two teachers, totally 188 respondents. The research instrument was a questionnaire about managerial skills on the concept of Griffin and administrator’s professional performance standards base on the Teachers Council of Thailand regulation on professional standards and Ethic B.E.2556. The statistics used for analyze the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and Pearson’s product–moment correlation coefficient. The research findings revealed that: 1) Managerial skills of administrator’s in school under Secondary Educational Service Area 9 as a whole and each aspect , were a high level. 2) The administrator’s professional performance standards in schools under Secondary Educational Service Area 9 as a whole was a high level and each aspest was high and highest level. 3) The correlation between managerial skills and the administrator’s professional performance standards in schools under Secondary Educational Service Area 9 as a whole is associated with statistically significant at the 0.01 level
Description: 56252355 ;สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- ธนพร มากระจัน
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/467
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56252355 นางสาวธนพร มากระจัน.pdf5.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.