Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/5290
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorKitsanapong JULKANAKen
dc.contributorกฤษณพงศ์ จุลกะนาคth
dc.contributor.advisorSaksri Vongtaradonen
dc.contributor.advisorศักดิ์ศรี วงศ์ธราดลth
dc.contributor.otherSilpakorn Universityen
dc.date.accessioned2024-08-13T06:43:00Z-
dc.date.available2024-08-13T06:43:00Z-
dc.date.created2024
dc.date.issued28/6/2024
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/5290-
dc.description.abstractThis research aims to study Bass techniques of two outstanding bassists during Bebop period, Oscar Pettiford and Paul Chambers, by examining their Bass solos and Bass accompaniments. The research shows that both Pettiford and Chambers processed similar performance techniques, however, were different in composition interpretations. A comparative analysis of their performances of “Tricotism” and “All the things you are”, reveals that Pettiford put his emphasis on the rhythmic aspects and used selected notes from scales, while Chambers’ choices of notes were from a variety of modes and chord substitutions.en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคนิคที่ใช้ในการบรรเลงของนักดับเบิลเบสที่มีความโดดเด่นในการบรรเลงจำนวน 2 ท่าน คือ ออสการ์ เพตติฟอร์ด และพอล แชมเบอร์ส ซึ่งมีความโดดเด่นเป็นอย่างมากในยุคบีบ็อป ด้วยวิธีการเปรียบเทียบเทคนิคในการบรรเลงเพื่อประกอบคีตปฏิภาณและการแสดงคีตปฏิภาณ เพื่อให้เกิดความครอบคลุมการบรรเลงดับเบิลเบส จากการศึกษาผู้วิจัยพบว่าทั้ง ออสการ์ เพตติฟอร์ด และพอล แชมเบอร์ส มีเทคนิคที่ใช้ในการบรรเลงที่คล้ายกัน แต่จะแตกต่างกันที่แนวความคิดในการบรรเลง การเปรียบเทียบเทคนิคที่ใช้ในการบรรเลงและการวิเคราะห์บทเพลง Tricotism และบทเพลง All The Things You Are ของทั้งสองทำให้ทราบถึงแนวความคิดในการบรรเลงของ ออสการ์ เพตติฟอร์ด จะให้ความสำคัญกับเรื่องของจังหวะ โดยมีการเลือกใช้โน้ตที่อยู่ในบันไดเสียงมาบรรเลงเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากแนวความคิดในการบรรเลงของ พอล แชมเบอร์ส ที่ให้ความสำคัญกับการบรรเลงทำนอง โดยมีการเลือกในโน้ตที่อยู่ในโหมดหรือการใช้เทคนิคคอร์ดแทน ซึ่งการเปรียบเทียบเทคนิคที่ใช้ในการบรรเลงเพื่อให้ทราบถึงเทคนิคที่ใช้ในการบรรเลงth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectวิเคราะห์เปรียบเทียบth
dc.subjectเทคนิคการบรรเลงดับเบิลเบสth
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.subject.classificationArts, entertainment and recreationen
dc.titleComparative Analysis of Double Bass Techniques of Oscar Pettiford and Paul Chambersen
dc.titleวิเคราะห์เปรียบเทียบเทคนิคการบรรเลงดับเบิลเบสของ ออสการ์ เพตติฟอร์ด และพอล แชมเบอร์th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorSaksri Vongtaradonen
dc.contributor.coadvisorศักดิ์ศรี วงศ์ธราดลth
dc.contributor.emailadvisorpangjazzpiano@gmail.com
dc.contributor.emailcoadvisorpangjazzpiano@gmail.com
dc.description.degreenameMaster of Music (M.Mus)en
dc.description.degreenameดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต (ดศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Music

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
651020006.pdf8.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.