Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/542
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอุ่นศิริ, พิชชาพร-
dc.contributor.authorAunsiri, Pichaporn-
dc.date.accessioned2017-08-31T01:59:23Z-
dc.date.available2017-08-31T01:59:23Z-
dc.date.issued2559-08-02-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/542-
dc.description55252935 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- พิชชาพร อุ่นศิริen_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อทราบ 1) องค์ประกอบการบริหารผู้บังคับบัญชา และ 2) ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารผู้บังคับบัญชา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 307 โรง ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 1 คนคือ รองผู้อำนวยการโรงเรียน หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน ฯ รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 307 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบยืนยัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารผู้บังคับบัญชา ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การสร้างความเข้าใจระหว่างกัน 2) การเป็นผู้ตามที่ดี 3) การปฏิบัติตนให้เป็นที่น่าไว้วางใจ 4) การสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน 5) การพัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง และ6) ศรัทธาในบทบาทและหน้าที่ระหว่างกัน 2. ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารผู้บังคับบัญชาจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า องค์ประกอบการบริหารผู้บังคับบัญชาทั้ง 6 ด้านคือ การสร้างความเข้าใจระหว่างกัน การเป็นผู้ตามที่ดี การปฏิบัติตนให้เป็นที่น่าไว้วางใจ การสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน การพัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง และศรัทธาในบทบาทและหน้าที่ระหว่างกัน มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ได้ The purposes of this study were to identify : 1) the components of boss management, and 2) the results of the confirmation on boss management. The sample were 307 schools under secondary educational service area offices. The respondents were vice school director or representative with the total of 307 respondents. The instruments for collecting the data were unstructured interview, opinionnaire, and confirmation form. The statistics used to analyzed the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, exploratory factor analysis, and content analysis. The findings of this study were as follows : 1. There were 6 components of the boss management ; 1) creating a better understanding 2) being a good follower 3) practicing to be trustworthy 4) creating a great atmosphere at work 5) developing personality and 6) having mutual faith in their roles. 2. The expert confirmed that 6 components : creating a better understanding, being a good follower, practicing to be trustworthy, creating a great atmosphere at work, developing personality and having mutual faith in their roles were possibility, feasibility, accuracy and utility standards.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectการบริหารen_US
dc.subjectผู้บังคับบัญชาen_US
dc.subjectMANAGEMENTen_US
dc.subjectBOSSen_US
dc.titleการบริหารผู้บังคับบัญชาen_US
dc.title.alternativeBOSS MANAGEMENTen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
55252935 นางสาวพิชชาพร อุ่นศิริ.pdf13.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.