Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/562
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorจารุณะ, สมบูรณ์-
dc.contributor.authorJarruna, Somboon-
dc.date.accessioned2017-08-31T02:06:24Z-
dc.date.available2017-08-31T02:06:24Z-
dc.date.issued2558-09-30-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/562-
dc.description53262318 ; สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา -- สมบูรณ์ จารุณะen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนเรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ ที่จัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์ 2) ศึกษาความสามารถในการอภิปรายกลุ่มเรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม และการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ 3) แบบวัดความสามารถในการอภิปรายกลุ่ม และ4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความสามารถในการอภิปรายกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อ โสตทัศน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด The purposes of this research were to 1) compare mathayomsuksa 1 students’ learning achievements before and after using group discussion with audiovisual media, 2) study mathayomsuksa 1 students’ discussion ability on Buddhist principles, and 3) study mathayomsuksa 1 students’ opinions toward using group discussion with audiovisual media. The Sample used in this research consisted of 22 mathayomsuksa 1 students selected by simple random sampling. The pre-experimental design was the one group pretest-posttest design pattern. The research instruments used in this research were 1) lesson plans on Buddhist principles using group discussion with audiovisual media, 2) learning achievement test before and after learning on Buddhist principles, 3) assessment form of group discussion ability on Buddhist principles using group discussion with audiovisual media, and 4) a questionnaire used to survey the students’ opinions on Buddhist principles using group discussion with audiovisual media. The data were analyzed by percentage (%), mean ( X ), standard deviation (S.D.), dependent t-test, and content analysis. The results found that : 1) The mathayomsuksa 1 students’ learning achievements on Buddhist principles before and after using group discussion with audiovisual media were significantly different at the .01 level. 2) The mathayomsuksa 1 students’ discussion ability on Buddhist principles using group discussion with audiovisual media was at the high level. 3) The mathayomsuksa 1 students’ opinions toward using group discussion with audiovisual media were highly positive.en_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectอภิปรายกลุ่มen_US
dc.subjectพระพุทธศาสนาen_US
dc.subjectสื่อโสตทัศน์en_US
dc.subjectGROUP DISSUSSIONen_US
dc.subjectBUDDHIST PRINCIPLESen_US
dc.subjectAUDIOVISUAL MEDIAen_US
dc.titleการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอภิปรายกลุ่มเรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้แบบอภิปรายกลุ่มโดยใช้สื่อโสตทัศน์en_US
dc.title.alternativeTHE STUDY OF LEARNING ACHIEVEMENTS AND GROUP DISCUSSION ABILITY ON BUDDHIST PRINCIPLES OF MATHAYOMSUKSA 1 STUDENTS USING GROUP DISCUSSION WITH AUDIOVISUAL MEDIAen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
53262318 ; สมบูรณ์ จารุณะ .pdf53262318 ; สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา -- สมบูรณ์ จารุณะ3.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.