Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/577
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorภู่วาว, ศศิธร-
dc.contributor.authorPhoowow, Sasithorn-
dc.date.accessioned2017-08-31T02:09:37Z-
dc.date.available2017-08-31T02:09:37Z-
dc.date.issued2559-07-27-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/577-
dc.description54262314 ; สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา -- ศศิธร ภู่วาวen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกลุ่มอาชีพในชุมชนบางบอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน 2) ศึกษากระบวนการกลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน 3) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร จำนวน 38 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองรวมทั้งหมด 14 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดลองก่อนและหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกลุ่มอาชีพในชุมชนบางบอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกลุ่มอาชีพในชุมชนบางบอน 3) แบบสอบถามกระบวนการกลุ่ม 4) แบบประเมินความสามารถในการท าโครงงาน และ 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกลุ่มอาชีพในชุมชนบางบอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี 3. ความสามารถในการท าโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง 4. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก The purposes of this research were to: 1) compare the learning achievement about the occupational group in Bangborn community for Prathomsuksa 3 students using project-based learning; 2) study group process for Prathomsuksa 3 students using project-based learning; 3) study Prathomsuksa 3 students' project work ability using project-based learning and 4) study Prathomsuksa 3 students' opinions towards using project-based learning. The sample of this research consisted of 38 Prathomsuksa 3 students studying in the first semester during the academic year 2015 in Prayamonthaturadsripijit School, Bangborn District, Bangkok Province and the duration of the implementation covered 14 hours. The research design was one group pretest-posttest design. The instruments employed to collect data were: 1) lesson plans about the occupational group in Bangborn community for Prathomsuksa 3 students using project-based learning; 2) a learning achievement test about the occupational group in Bangborn community; 3) a group process questionnaire; 4) a project evaluation form and 5) a questionnaire on the opinion of Prathomsuksa 3 students about participation in the learning management using project-based learning. The collected data were analyzed by mean (  ), standard deviation (S.D.), t-test dependent and content analysis. The findings were as follows: 1. Prathomsuksa 3 students' learning achievement on the aspects about the occupational group in Bangborn community gained after the participation in the learning management using project-based learning was significantly higher than the learning achievement gained before the participation at the .05 level. 2. Prathomsuksa 3 students' group processes through the learning management using project-based learning were, generally good. 3. Prathomsuksa 3 students' project work ability through the learning management using project-based learning were, generally high. 4. Prathomsuksa 3 students' opinions towards the learning management using project-based learning were, generally high.en_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectกระบวนการกลุ่มen_US
dc.subjectPROJECT-BASED LEARNINGen_US
dc.subjectLEARNING ACHIEVEMENTen_US
dc.subjectGROUP PROCESSen_US
dc.titleการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกลุ่มอาชีพในชุมชนบางบอน และกระบวนการกลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานen_US
dc.title.alternativeA STUDY OF LEARNING ACHIEVEMENT ABOUT THE OCCUPATIONAL GROUP IN BANGBORN COMMUNITY AND GROUP PROCESS FOR PRATHOMSUKSA 3 STUDENTS USING PROJECT-BASED LEARNINGen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54262314 ; ศศิธร ภู่วาว .pdf54262314 ; สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา -- ศศิธร ภู่วาว6.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.