Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/586
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกระต่ายทอง, วรพรรณ-
dc.contributor.authorKRATAITHONG, WORAPAN-
dc.date.accessioned2017-08-31T02:11:28Z-
dc.date.available2017-08-31T02:11:28Z-
dc.date.issued2558-11-12-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/586-
dc.description53262905 ; สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน -- วรพรรณ กระต่ายทองen_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษา 2) เพื่อหาประสิทธิผลหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษา 2.1) เพื่อประเมินความสามารถทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมสำหรับนักศึกษา มี 5 ทักษะ 2.2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการใช้หลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ของนักศึกษาหลังการใช้หลักสูตร และ 3) เพื่อนำหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมไปขยายผลกับนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การดำเนินการวิจัยมี 4 ระยะ ดังนี้ 1) การวิจัย (Research: R1) การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น เป็นการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษา 2) การพัฒนา (Development : D1) การออกแบบและการพัฒนา เป็นการพัฒนาและหาคุณภาพของหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษา 3) การวิจัย (Research : R2) การทดลองใช้หลักสูตร เป็นการนำหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษาไปใช้ 4) การพัฒนา (Development : D2) การประเมินคุณภาพหลักสูตร ผลการวิจัย พบว่า 1. การพัฒนาหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษา มุ่งพัฒนาทักษะทางสังคม อันได้แก่ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการเคารพสิทธิ ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการอยู่ร่วมกันแบบเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทักษะการยอมรับความหลากหลายของวัฒนธรรม โดยใช้กระบวนการจิตตปัญญาศึกษา การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ซึ่งหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษา ประกอบด้วย 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องเรียนรู้ รู้จักตนเอง และเปิดเผยตนเอง หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องเรียนรู้และยอมรับผู้อื่น และหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องมุ่งพัฒนาสู่สังคม เมื่อทำการพัฒนาหลักสูตรเสริมแล้วผู้วิจัยได้ดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญหาความเหมาะสมและหาความสอดคล้องของโครงร่างหลักสูตร พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความสอดคล้องกัน 2. ผลการทดลองใช้หลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษา พบว่า ทักษะทางสังคมทั้ง 5 ทักษะ มีร้อยละของค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงทุกทักษะ ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการเคารพสิทธิ ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการอยู่ร่วมกันแบบเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และทักษะการยอมรับความหลากหลาย ผลการศึกษาความคิดเห็นต่อการใช้หลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ของนักศึกษา พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด 3. ผลการนำหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมไปขยายผลกับนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าอยู่ในระดับสูง The objectives of this research were to: 1) validate the efficiency of the enrichment curriculum for developing the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students, 2) study the effectiveness of the enrichment curriculum for developing the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students, 2.1) evaluate the competency of social skills for the coexistence in the multiculturalism on five skills, 2.2) investigate student’s opinions after using the enrichment curriculum for developing the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students, and 3) extend the enrichment curriculum for developing the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students to the basic education. The research procedure consisted 4 steps; step 1 Research (R1) need assessing for develop the enrichment curriculum for developing the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students to the basic education, step 2 Development (D1) developing and validating the enrichment curriculum for developing the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students to the basic education, step 3 Research (R2) implementing the curriculum for the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students to the basic education, and step 4 Development (D2) evaluate the curriculum. The research findings were; 1. The curriculum developed to develop the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students aimed to develop social skills included; communication skills, respect skills, collaboration skills, unity skills, and multiculturalism acceptance skills by using contemplative education, cooperative learning, and project based learning. The curriculum consists of three units which included; unit 1 self learning and self-disclosure, unit 2 learning and accept others, and unit 3 focuses on improving society. The developed curriculum was conducted to determine by the experts, and the consistency of the course outlines were found to be suitable at the highest level, and were consistent. 2. The outcomes of the enrichment curriculum to develop the social skills the coexistence in the multiculturalism for students on five skills found that, a percentage of the average were at high level such as communication skills, respect skills, collaboration skills, unity skills, and multiculturalism acceptance skills. The result of students’ opinions toward using enrichment curriculum to develop social skills on the coexistence in multiculturalism for students found that students’ opinion were at the highest level. 3. The results of extended the enrichment curriculum for developing the social skills on the coexistence in the multiculturalism for students to the basic education were at high level.en_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectหลักสูตรเสริมen_US
dc.subjectทักษะทางสังคมen_US
dc.subjectพหุวัฒนธรรมen_US
dc.subjectENRICHMENT CURRICULUMen_US
dc.subjectSOCIAL SKILLSen_US
dc.subjectMULTICULTURALISMen_US
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรเสริมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของนักศึกษาen_US
dc.title.alternativeTHE DEVELOPMENT OF ENRICHMENT CURRICULUM FOR DEVELOPING THE SOCIAL SKILLS ON THE COEXISTENCE IN THE MULTICULTURALISM FOR STUDENTSen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
53262905 ; วรพรรณ กระต่ายทอง .pdf53262905 ; สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน -- วรพรรณ กระต่ายทอง6.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.