Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/58
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อู๊ดน้อย, ธนัท | - |
dc.contributor.author | OUDNOI, TANUT | - |
dc.date.accessioned | 2017-08-25T03:33:57Z | - |
dc.date.available | 2017-08-25T03:33:57Z | - |
dc.date.issued | 2559-08-03 | - |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/58 | - |
dc.description | 54262305 ; สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา -- ธนัท อู๊ดน้อย | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และปัญหาสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดบวรมงคล เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และปัญหาสังคม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และปัญหาสังคม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( xˉ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และปัญหาสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วย การจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก The purposes of this research were to: 1) compare the learning achievement on the trends of social changes and problems of Matthayomsuksa 4 students before and after learning management using faith and yonisomanasikara approach 2) compare the thinking ability based on the principles of yonisomanasikara of Mathayomsuksa 4 students before and after learning management using faith and yonisomanasikara approach, and 3) study the opinions of Mathayomsuksa 4 students towards learning management using faith and yonisomanasikara approach. The sample of this research consisted of 30 Mathayomsuksa 4/1 students studying in the seconds semester during the academic year 2015 at Watborwornmongkol School, Bangphlat district, Bangkok Province of the Office of Secondary School Distrit 1. The instruments were: 1) lesson plans 2) learning achievement test 3) thinking ability test based on the principles of yonisomanasikara, and 4) a questionnaire on the opinions of students towards learning management using faith and yonisomanasikara approach. The data were analyzed by mean ( xˉ ) standard deviation (S.D.) t-test for dependent and content analysis. The finding were as follows: 1) The learning achievements on the trends of social changes and problems of mathayomsuksa 4 students gained after learning management using faith and yonisomanasikara approach were higher than before at the level of .05 significance. 2) The thinking ability based on the principles of yonisomanasikara of mathayomsuksa 4 students after learning management using faith and yonisomanasikara approach were higher than before at the level of .05 significance. 3) The opinions of mathayomsuksa 4 students towards learning management using faith and yonisomanasikara approach were at high level. | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยศิลปากร | en_US |
dc.subject | แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและปัญหาสังคม | en_US |
dc.subject | การคิดตามหลักโยนิโสมนสิการร | en_US |
dc.subject | การจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิกา | en_US |
dc.subject | THE TRENDS OF SOCIAL CHANGES AND PROBLEMS | en_US |
dc.subject | THINKING BASED ON THE PRINCIPLES OF YONISOMANASIKARA | en_US |
dc.subject | FAITH AND YONISOMANASIKAN APPROACH | en_US |
dc.title | การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดตามหลักโยนิโสมนสิการ เรื่องแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และปัญหาสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ | en_US |
dc.title.alternative | THE STUDY OF LEARNING ACHIEVEMENT AND THINKING ABILITY BASED ON THE PRINCIPLES OF YONISOMANASIKARA ON THE TRENDS OF SOCIAL CHANGES AND PROBLEMS OF MATHAYOMSUKSA 4 STUDENTS USING FAITH AND YONISOMANASIKARA APPROACH | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
16.54262305 ธนัท อู๊ดน้อย.pdf | 3.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.