Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/62
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกุลเกตุ, ทิพอนงค์-
dc.contributor.authorGULGATE, THIPANONG-
dc.date.accessioned2017-08-25T03:37:29Z-
dc.date.available2017-08-25T03:37:29Z-
dc.date.issued2559-07-15-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/62-
dc.description54253904 ; สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน -- ทิพอนงค์ กุลเกตุen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค,เพื่อ (1) พัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก(2) สร้างตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก (3) วิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก และ (4) ประเมินประสิทธิภาพสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีกตามกรอบมาตรฐานการประเมิน กลุ่มเป้าหมายใน การวิจัย ได้แก่ ผู้สอนสาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามผู้สอนเกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก การวิเคราะห์ข้อมูล รอบที่ 1 ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ รอบที่ 2 ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีก ประเภทสมรรถนะหลัก (Core Competency) “สอนเป็น” มี 6 สมรรถนะย่อย 17 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ C1 ด้านนิเทศการเรียนรู้ของผู้เรียน 3 ตัวบ่งชี้ C2 มีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู 3 ตัวบ่งชี้ C3 วิจัยและบริการการเรียนรู้ 2 ตัวบ่งชี้ C4 ใช้วิธีสอนได้เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ 2 ตัวบ่งชี้ C5 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะทางการคิด 2 ตัวบ่งชี้ C6 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะทางภาษาและเทคโนโลยี 2 ตัวบ่งชี้ ประเภทสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competency) “เด่นขาย” มี 5 สมรรถนะย่อย 13 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ P1 บริหารจัดการเงินจากลูกค้าได้อย่างถูกต้อง 6ตัวบ่งชี้ P2 จัดเรียงสินค้าตามหลัก FIFO 3 ตัวบ่งชี้ P3 สร้างความสัมพันธ,ที่ดีกับลูกค้า 4 ตัวบ่งชี้ P4 ส่งเสริมการขายสินค้า 2 ตัวบ่งชี้ P5 บริหารระบบคุณภาพและสร้างผลิตภาพในการปฏิบัติงาน 2 ตัวบ่งชี้2. ผลการประเมินประสิทธิภาพสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค้าปลีกตามกรอบมาตรฐานการประเมิน ดังนี้ สมรรถนะหลัก (core competency) ค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับคือ ด้านความเป็นไปได้ ( X = 4.47, S.D.=0.11) ด้านการใช้ประโยชน, (X = 4.40, S.D.=0.24) ด้านความถูกต้อง ( X = 4.31, S.D.=0.23) และด้านความเหมาะสม ( X = 4.30,S.D.=0.18) สมรรถนะวิชาชีพ (professional competency) ค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลำดับ คือ ด้านความเหมาะสม ( X = 4.46, S.D.=0.18) ด้านความถูกต้อง ( X = 4.49, S.D.=0.13)ด้านการใช้ประโยชน์ (X = 4.44, S.D.=0.19) และด้านความเป็นไปได้ (X = 4.39, S.D.=0.24) The objectives of this research were to : 1) develop the teaching competency on retail business education 2) construct the teaching indicators on retail business education 3) analyze factor of the teaching competency and indicators on retail business education and 4) evaluate effectiveness of the teaching competency and indicators on retail business. The target group were teachers on retail business education. The 2 online questionnaires, the scale of estimation of 5 levels. The statistics used for the exploratory factor analysis and the confirmatory factor analysis. From the results of the research, it was found that: 1. the teaching competency divided into 2 groups, the core competency consisted of C1 professional development 3 indicators C2 Ethics 3 indicators C3 Academic Service 2 indicators C4 Instructional method 2 indicators C5 Students’ Achievement 2 indicators C6 Languages Technology 2 indicators, the Professional Competency consisted of P1 Cashier 6 indicators P2 Storage Arrangement 3 indicators P3 Friendly Service 4 indicators P4 Sales Promotion 2 indicators P5 Systematic Management 2 indicators 2. The effectiveness of the core competency on retail business indicated the mean score by the feasibility (X = 4.40, S.D. = 0.24), the accuracy (X = 4.31, S.D.= 0.24) and the propriety (X = 4.30, S.D. = 0.18). In addition, the professional competency provided the mean score by the accuracy at the highest mean score (X = 4.49, S.D. = 0.13), the propriety (X = 4.46, S.D. = 0.18) the utility (X = 4.44, S.D. = 0.19) and the feasibility (X = 4.39, S.D. = 0.24)en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนen_US
dc.subjectการเรียนการสอนวิชาชีพen_US
dc.subjectธุรกิจค้าปลีกen_US
dc.subjectTEACHING COMPETENCYen_US
dc.subjectLEARNER PROFESSIONen_US
dc.subjectRETAIL BUSINESSen_US
dc.titleการพัฒนาสมรรถนะและตัวบ่งชี้สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านธุรกิจค่าปลีกen_US
dc.title.alternativeTHE TEACHING COMPETENCY AND INDICATOR FOR LEARNER PROESSION ON RETAIL BUSINESSen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
12.54253904 ทิพอนงค์กุลเกตุ.pdf9.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.