Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/69
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorฉิมเฉย, ศรีนภา-
dc.contributor.authorCHIMCHOEY, SINAPHA-
dc.date.accessioned2017-08-25T03:39:38Z-
dc.date.available2017-08-25T03:39:38Z-
dc.date.issued2559-07-15-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/69-
dc.description55252340 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- ศรีนภา ฉิมเฉยen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) สมรรถนะของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 2) การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 3) ความสัมพันธ์ของสมรรถนะผู้บริหารกับการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 และ 4) สมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 จำนวน 86 โรง ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 4 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนหรือครูวิชาการหรือครูผู้ที่ได้รับมอบหมายดูแลด้านงานวิชาการ และครูผู้สอนจำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 344 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหารตามคู่มือหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ และการบริหารงานวิชาการ ตามคู่มือการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิตติบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถนะผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 พบว่า โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า สมรรถนะหลักอยู่ในระดับมาก ส่วนสมรรถนะประจำสายงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ 2. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 พบว่า โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. สมรรถนะผู้บริหารมีความสัมพันธ์กับการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง 4. สมรรถนะผู้บริหารของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 The purposes of this research were to find : 1) the competency of school administrators under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1, 2) the academic affairs administration under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1, 3)the relationship between the competency of school administrators and the academic affairs administration under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1, and 4) the competency of school administrators affecting the academic affairs administration under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1. The unit of analysis were 86 schools under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1. The respondents of each school were 4, consisted of an administrators, an assistant administrators or a deputy administrators representative, and 2 teachers, with the total of 344. The research instrument was a questionnaire regarding the competency of school administrators, based on the guide line for the teacher and education personnel to be proted a higher position, and the academic administration, based on The Academic Administration of basic educational as autonomous schools. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, Pearson’s product - moment correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis. The results of this research were as follow: 1. The competency of school administrators under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1, as a whole and as an individual, was found at a high level. For the Core Competency; as a whole and as an individual, was found at a high level. For the Functional Competency; as a whole and as an individual, was found at a high level. 2. The academic affairs administration under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1, as a whole and as an individual, was found at a high level. 3. The relationship between the competency of school administrators and the academic affairs administration under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1, was found at .01 level of statistical significance. 4. The competency of school administrators affecting the academic affairs administration under Phetchaburi Primary Educational Service Area Office 1 at .01 level of statistical significance.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectสมรรถนะของผู้บริหารen_US
dc.subjectการบริหารงานวิชาการen_US
dc.subjectACADEMIC AFFAIRS ADMINISTRATIONen_US
dc.subjectSCHOOLADMINISTRATORS COMPETENCYen_US
dc.titleสมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1en_US
dc.title.alternativeACADEMIC AFFAIRS ADMINISTRATION IN SCHOOL UNDER PHETCHABURI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
7.55252340 ศรีนภา ฉิมเฉย.pdf6.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.