Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/912
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอาจสว่าง, พรนภา-
dc.contributor.authorArtswang, Pornnapa-
dc.date.accessioned2017-08-31T04:07:41Z-
dc.date.available2017-08-31T04:07:41Z-
dc.date.issued2559-08-01-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/912-
dc.description56902305 ; สาขาวิชาสนเทศศาสตร์เพื่อการศึกษา -- พรนภา อาจสว่างen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาห้องปฏิบัติการเคมีเสมือน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยห้องปฏิบัติการเคมีเสมือน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยห้องปฏิบัติการ เคมีเสมือน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ผู้วิจัยใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ห้องปฏิบัติการเคมีเสมือนเรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( xˉ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบค่าที (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพของห้องปฏิบัติการเคมีเสมือน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 84.22/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยห้องปฏิบัติการเคมีเสมือน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยห้องปฏิบัติการเคมีเสมือน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (xˉ = 4.16, S.D. = 0.71) The purposes of this research were: 1) to development virtual chemistry laboratory for the properties of elements and compound for mathayomsuksa 4 students. 2) to compare pre and post learning achievement of mathayomsuksa 4 students learning by means of virtual chemistry laboratory. 3) to survey the satisfaction with virtual chemistry laboratory for mathayomsuksa 4 students. The participants of this study selected by the researcher included a class of 45 mathayomsuksa 4 students of Bannanayokpitthayakorn School studying in the second semester of the education year 2015. They were selected through simple random sampling. The instruments of this research were 1.) the virtual chemistry laboratory for the properties of elements and compound 2.) the test of learning achievement 3.) the satisfaction survey questionnaire. As the research statistics, mean (xˉ ), standard deviation and t-test Dependent were employed to analyze the data. The results of this research are as follows: 1. The results of efficiency validation of virtual chemistry laboratory for the properties of elements and compound for mathayomsuksa 4 students are 84.22/81.33 according to the specified standard. 2. The results of comparison on learning achievement of mathayomsuksa 4 students, learning by means of virtual chemistry laboratory, demonstrate that post learning achievement of students is averagely higher than pre learning achievement with statistical significance of the test statistic mean with an alpha level of .05. 3. The findings of students satisfaction survey reveal that the satisfaction with virtual chemistry laboratory for mathayomsuksa 4 students is satisfactorily high (xˉ = 4.16, S.D. = 0.71).en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectห้องปฏิบัติการเคมีเสมือนen_US
dc.subjectสมบัติของธาตุสารประกอบen_US
dc.subjectVIRTUAL CHEMISTRY LABORATORYen_US
dc.subjectTHE PROPERTIES OF ELEMENTS AND COMPOUNDen_US
dc.titleการพัฒนาห้องปฏิบัติการเคมีเสมือน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4en_US
dc.title.alternativeTHE DEVELOPMENT OF VIRTUAL CHEMISTRY LABORATORY FOR THE PROPERTIES OF ELEMENTS AND COMPOUND FOR MATHAYOMSUKSA 4 STUDENTSen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Graduate School

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56902305 พรนภา อาจสว่าง.pdf3.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.