Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/998
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วัฒนสุข, สินีนาฏ | - |
dc.contributor.author | Wattanasuk, Sineenat | - |
dc.date.accessioned | 2017-08-31T04:45:10Z | - |
dc.date.available | 2017-08-31T04:45:10Z | - |
dc.date.issued | 2559-08-29 | - |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/998 | - |
dc.description | 53254907 ; สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน -- สินีนาฏ วัฒนสุข | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษโดยบูรณาการยุทธวิธีส่งเสริมการคิดขั้นสูงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 2. เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษโดยบูรณาการยุทธวิธีส่งเสริมการคิดขั้นสูง คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกการอ่าน แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบสำรวจการใช้ยุทธวิธีในการอ่าน แบบบันทึกการอ่านและแบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษโดยบูรณาการยุทธวิธีส่งเสริมการคิดขั้นสูงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 มีชื่อว่า “PMIAAR Model” มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1. หลักการ เน้นการบูรณาการยุทธวิธีส่งเสริมการคิดขั้นสูงเข้ากับการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถคิดอย่างเป็นระบบ 2. วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 และ 3. กระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparing Prerequisite Skills: P) ขั้นนำเสนอยุทธวิธี (Modeling Strategies: M) ขั้นฝึกทักษะโดยการชี้แนะ (Implementing Guided Practice: I) ขั้นฝึกทักษะอย่างอิสระ (Assigning Independent Practice: A) ขั้นประเมินผลการอ่าน (Assessing and Evaluating: A) และขั้นสะท้อนผลการเรียนรู้ (Reflecting: R) โดยที่รูปแบบการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษ PMIAAR model ที่พัฒนาขึ้นนี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.46/80.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ประสิทธิผลของรูปแบบ PMIAAR Model พบว่า 2.1 ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษาสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบ PMIAAR Model อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาหลังเรียนด้วยรูปแบบ PMIAAR Model สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.3 ความสามารถในการใช้ยุทธวิธีในการอ่านของนักศึกษาหลังเรียนด้วยรูปแบบ PMIAAR Model อยู่ในระดับมาก 2.4 ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษ PMIAAR Model อยู่ในระดับมาก The objectives of this research were to 1. develop and determine the efficiency of the English reading instructional model by integrating higher order thinking strategies to enhance English reading comprehension abilities and analytical thinking skills of the second year English major students. 2. evaluate the effectiveness of the English reading instructional model by integrating higher order thinking skills. The sample comprised 30 students who were the second year students majoring in English Program, Faculty of Education, Buriram Rajabhat University during the second semester of the academic year 2015. Research instruments consisted of English reading instructional model by integrating higher order thinking skills, a handbook for the model, lesson plans, reading exercises, a reading comprehension test, an analytical thinking skill test, a reading strategies questionnaire, a reading log and an opinion questionnaire. The data were analyzed by mean, standard deviation, t-test dependent and content analysis. The results were as follows: 1. The English reading instructional model by integrating higher order thinking strategies to enhance English reading comprehension abilities and analytical thinking skills called “PMIAAR Model” consisted of: 1) The principle emphasized on the integration of higher order thinking strategies into the reading instruction to enable students to learn and think systematically. 2) The objective was to enhance English reading comprehension and analytical thinking skills of the students. 3) The learning process of the model included 6 steps; Preparing Prerequisite Skills (P), Modeling Strategies (M), Implementing Guided Practice (I), Assigning Independent Practice (A), Assessing and Evaluating (A), and Reflecting (R). The English reading instructional model, PMIAAR Model, met the criterion of 82.46/80.11 that was higher than the required criterion of 80/80. 2. The effectiveness of the PMIAAR Model indicated that: 2.1 The students’ reading comprehension abilities were significantly higher than before the instruction by the PMIAAR Model at .05 level. 2.2 The students’ analytical thinking skills after the instruction were significantly higher than before the instruction by the PMIAAR Model at .05 level. 2.3 The students’ abilities to use the reading strategies after the instruction by the PMIAAR Model were at the high level. 2.4 The opinions of the students toward the reading instructional model, PMIAAR Model, were at the high level. | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยศิลปากร | en_US |
dc.subject | รูปแบบการสอนการอ่านภาษาอังกฤษ | en_US |
dc.subject | ยุทธวิธีส่งเสริมการคิดขั้นสูง | en_US |
dc.subject | การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ | en_US |
dc.subject | ทักษะการคิดวิเคราะห์ | en_US |
dc.subject | ENGLISH READING INSTRUCTIONAL MODEL | en_US |
dc.subject | HIGHER ORDER THINKING STRATEGIES | en_US |
dc.subject | ENGLISH READING COMPREHENSION | en_US |
dc.subject | ANALYTICAL THINKING SKILLS | en_US |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการอ่านภาษาอังกฤษโดยบูรณาการยุทธวิธีส่งเสริมการคิดขั้นสูงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 | en_US |
dc.title.alternative | THE DEVELOPMENT OF THE ENGLISH READING INSTRUCTIONAL MODEL BY INTEGRATING HIGHER ORDER THINKING STRATEGIES TO ENHANCE ENGLISH READING COMPREHENSION ABILITIES AND ANALYTICAL THINKING SKILLS OF SECOND YEAR ENGLISH MAJOR STUDENTS | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
53254907 สินีนาฏ วัฒนสุข.pdf | 6.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.