Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1035
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorยิ้มรอด, ยุวดี-
dc.contributor.authorYIMROD, YUWADEE-
dc.date.accessioned2017-08-31T06:11:12Z-
dc.date.available2017-08-31T06:11:12Z-
dc.date.issued2560-04-10-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1035-
dc.description56252369 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- ยุวดี ยิ้มรอดen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ1) การบริหารการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 2) คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 จำนวน 12 โรง ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ โรงเรียนละ 8 คน คือ ผู้อำนวยการจำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการจำนวน 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้จำนวน 4 คน และครูผู้สอนจำนวน 2 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 96 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารการเปลี่ยนแปลงตามแนวความคิดของคอตเตอร์ (Kotter) และคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนมาตรฐานสากล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับมัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ พัฒนาวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ สร้างทีมผู้นำการเปลี่ยนแปลง สื่อสารวิสัยทัศน์ของการเปลี่ยนแปลง การให้อำนาจที่จะทำการเปลี่ยนแปลง การรักษาการเปลี่ยนแปลงให้คงอยู่และการสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ที่ดีกว่า การสร้างชัยชนะระยะสั้น การสร้างความรู้สึกว่าต้องลงมือทำอย่างเร่งด่วน และรักษาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้คงอยู่เป็นวัฒนธรรมขององค์กร 2) คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต10 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อยดังนี้ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล ความรู้พื้นฐานในยุคดิจิทัล และความสามารถคิดประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์ 3) การบริหารการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต10 มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 The purposes of the research were to identify 1) change management of administrators under Secondary Educational Service Area Office 10. 2) quality of student in World-class Standard School under Secondary Educational Service Area Office 10. and 3) the relationships between the change management of administrators and the quality of student in World-Class Standard School under Secondary Educational Service Area Office 10. The Word-Class Standard School under Secondary Educational Service Area office 10 was the unit of analysis for this study. The samples were 12 schools under Secondary Educational Service Area office 10. There were 8 respondents from each school consisted of an administrator, a deputy director, four head of groups and two teachers, totally 96 respondents. The research instrument was a questionnaire about change management on the concept of Kotter and the quality of student in World-Class Standard School base on Office of the Basic Education Commission, Ministry of Education. The statistics used for analysis the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and Pearson’s product-moment correlation coefficient. The results of this research were as follow: 1. Change management of administrators under Secondary Educational Service Area Office 10 as a whole and each aspect, were at a high level. Ranking level with arithmetic mean from high to low were to developing a vision and strategy, creating the guiding coalition, communicating the change vision, empowering broad-based action, consolidating gains and producing more change, generating shot-term wins, establishing a sense of urgency and anchoring new approaches in the culture. 2. Quality of student in World-Class Standard School under Secondary Educational Service Area Office 10 as a whole and each aspect, were at a high level. Ranking level with arithmetic mean from high to low were to ability technology, life skills, effective communication, digital-age literacy and inventive thinking. 3. The correlation between the change management of administrators and quality of student in World-Class Standard School under Secondary Educational Service Area Office 10 as a whole was related at the 0.01 level significant.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.subjectการบริหารการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารen_US
dc.subjectคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลen_US
dc.subjectCHANGE MANAGEMENT OF ADMINISTRATORSen_US
dc.subjectQUALITY 0F STUDENT IN WORLD-CLASS STANDARD SCHOOLen_US
dc.titleการบริหารการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10en_US
dc.title.alternativeCHANGE MANAGEMENT OF ADMINISTRATORS AND QUALITY 0F STUDENT IN WORLD-CLASS STANDARD SCHOOL UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 10en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56252369 ยุวดี ยิ้มรอด.pdf5.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.