Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1116
Title: INFORMATION NEED OF ART GALLERY VISITORS AT BANGKOK ART AND CULTURE CENTRE 
ความต้องการสารสนเทศของผู้เยี่ยมชมหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
Authors: Chatchaya KANTAKATE
ชัชชญา คัณฑเขตต์
Jutharat Changthong
จุฑารัตน์ ช่างทอง
Silpakorn University. Graduate School
Keywords: หอศิลป์
พฤติกรรมการเยี่ยมชม
ความต้องการสารสนเทศ
ART GALLERY
Visitor Behavior
Information Need
Issue Date:  20
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The aims of this research were to study visiting behavior and information needs of visitors at ART AND CULTURE CENTRE, BANGKOK. Four hundred adults participated in this survey research on July, 2017. The questionnaire was utilized to identify visiting behavior and information needs of the participants. The data were analyzed using percentage, mean (x̅) and standard deviation, one way analysis of variance (ANOVA), and pair comparison using Scheffe’s method. The results showed that most of visitors were female students, 21-40 years old. The students who studied many fields except for arts were the main visitors. The visiting frequency was more than five times per year which was 36.8%. Moreover, 75% of visitors visited the centre more than at once. Art exhibition visiting was the most interested activity. The visitors preferred sightseeing by themselves, artist, and curator respectively. For information needs, the inspiration data for art creation were the greatest needs of the art students. Concert, drama and dance were the most interesting while the curator tour was the least. The needs of information source was facebook, website, twitter recpectively. The information appearance was the most needs meanwhile, the timeliness was the fewest.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเยี่ยมชมของผู้เยี่ยมชมหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครและเพื่อศึกษาความต้องการสารสนเทศของผู้เยี่ยมชมหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เยี่ยมชมหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครชาวไทย ที่เข้าใช้บริการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในเดือนกรกฏาคม 2560 จำนวน 400 คน เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ  แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์การแปรปรวนแบบทางเดียว (One way Analysis of Variance: ANOVA) และการเปรียบเทียบแบบรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์สรุปได้ดังนี้  ผู้เยี่ยมชมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 21-40 ปี มากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน / นักศึกษาสาขาวิชาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ด้านศิลปะมากที่สุด  ผู้เยี่ยมชมส่วนใหญ่มีความถี่ในการเข้าเยี่ยมชม มากกว่า 5 ครั้งต่อปี คิดเป็นร้อยละ 36.8 ผู้เยี่ยมชม ร้อยละ 75 เป็นผู้เข้าเยี่ยมชมซ้ำ โดยผู้เยี่ยมชมสนใจกิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะมากที่สุด มีความต้องการเข้าเยี่ยมชมด้วยตนเองมากที่สุด รองลงมาคือ การนำชมโดยศิลปิน และต้องการวิธีการนำชมโดยภัณฑารักษ์น้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบความต้องการสารสนเทศพื้นฐานเป็นรายคู่ พบว่า ผู้เยี่ยมชมกลุ่มอาชีพนักเรียน / นักศึกษาสาขาวิชาศิลปะ ต้องการสารสนเทศพื้นฐานด้านข้อมูลแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะมากกว่าบุคคลทั่วไป ผู้เยี่ยมชมมีความต้องการสารสนเทศด้านการจัดกิจกรรมทางศิลปะมากที่สุดคือ กิจกรรมการแสดงดนตรี ละครและนาฏศิลป์ กิจกรรมที่มีความต้องการน้อยที่สุด คือ กิจกรรมภัณฑารักษ์นำชม (Curator Tour)  ผู้เยี่ยมชมส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยความต้องการแหล่งสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ต ช่องทาง Facebook มากที่สุด รองลงมา คือ Website และน้อยที่สุด คือ Twitter ลักษณะสารสนเทศที่ผู้เยี่ยมชมต้องการมากที่สุด คือ ด้านความน่าสนใจในการนำเสนอ (Appealing) รองลงมาคือ ความทันสมัยของข้อมูล (Timeliness)
Description: Master of Arts (M.A.)
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1116
Appears in Collections:Graduate School

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57903205.pdf4.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.