Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1123
Title: | Increasing of Brand Image through Customer Visual Perception Case Study Black Sugar การยกระดับภาพลักษณ์สินค้าผ่านทางการรับรู้ทางทัศนาการของผู้บริโภค กรณีศึกษาแบล็คชูการ์ |
Authors: | Khanisorn ANGTHONG คณิศร อ่างทอง Nuchnapang Keonil นุชนภางค์ แก้วนิล Silpakorn University. Graduate School |
Keywords: | แบล็คชูการ์ ภาพลักษณ์แบรนด์ การรับรู้ Black sugar BRAND IMAGE perception |
Issue Date: | 11 |
Publisher: | Silpakorn University |
Abstract: | Black Sugar is a fashion brand that has unique identity by using different pattern design from other fashion house and use white grey and black as a main tone. Black Sugar places importance on brand image to impress brand disciples, increase brand awareness and grab more market share. Then, Black Sugar has to present its identity and unique brand image, especially in retail interior design that is the first impression for customer. This research objective is to study consumer perception of Black Sugar brand identity and create design guideline for designing retail shops by start from the main place at Raminthra14 road that is where Black Sugar was produced and distributed.
This research is based on three concept, branding, retail interior design and perception. Researching process was done by using pictures and questionnaire and doing content analysis by using simple data distribution. Finally the research got some phrase that reflect the brand Black Sugar are Cool, Pattern Structure, Modern, Confident, Trust, Different and Cool. Those phrases are going to be used to design Black Sugar retail interior. แบล็คชูการ์ (Black Sugar) คือ แบรนด์แฟชั่นที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการออกแบบแพทเทิร์นที่แตกต่างด้วยการเลือกใช้โทนสีเฉพาะสี ขาว เทา ดำ เป็นหลัก และ ให้ความสำคัญกับการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลของผู้สวมใส่ที่โดดเด่น อย่างไรก็ตาม แบล็คชูการ์ได้กำหนดนโยบายสำหรับภาพลักษณ์ใหม่ด้วยการยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าในตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าไปยังตำแหน่งทางการตลาดที่สูงขึ้น แบล็คชูการ์จึงให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่น และ การสร้างความประทับใจแก่กลุ่มลูกค้า ทั้งนี้ให้เป็นที่น่าจดจำและช่วยเพิ่มความสามารถการแข่งขันในตลาดได้ การสื่อสารทางทัศนาการผ่านการรับรู้ของผู้บริโภคสามารถทำได้หลายวิธีการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในของร้านค้าที่ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า และ สามารถสื่อสารถึงประเภท ระดับของสินค้า และ ความเป็นตัวตนผ่านทางการมองเห็นได้จากการออกแบบสภาพแวดล้อมภายใน การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อค้าหาปัจจัยทางการออกแบบที่เกี่ยวข้อง เช่น การใช้แสง วัสดุ สี รูปแบบเครื่องเรือน ที่ส่งผลถึงการรับรู้อัตลักษณ์แบรนด์แบล็คชูการ์ ผลที่ได้รับจากการวิจัยจะเสนอแนะเป็นแนวทางการยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าด้วยการออกแบบ โดยใช้สำนักงานใหญ่ที่ถนนรามอินทรา 14 เป็นร้านค้าต้นแบบ โดยแบ่งวิธีการวิจัยออกเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ถ่ายทอดภาพลักษณ์ของสินค้าแบล็คชูการ์มาสู่คำจำกัดความโดยใช้คำคุณศัพท์ โดยให้ผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ระบุคำคุณศัพท์ ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์แบล็คชูการ์ ขั้นตอนที่ 2 นำคำคุณศัพท์ที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 ไปสร้างภาพเสมือนจริงของสภาพแวดล้อมการออกแบบภายในร้านค้า ต่อมานำไปทดสอบกับกลุ่มลูกค้าประกอบกับแบบสัมภาษณ์และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ เพื่อให้ได้แนวทางการยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้า จากผลการวิจัยพบว่ากลุ่มคำที่อธิบายถึงความเป็นแบล็คชูการ์ได้มากที่สุดคือคำว่า เท่ โฉบเฉี่ยว มั่นใจ โครงสร้างแพทเทิร์น ทันสมัย แตกต่าง โดยกลุ่มคำ เท่ เฉี่ยว สื่อถึงประเภทของสินค้า โครงสร้างแพทเทิร์น สื่อถึงระดับของสินค้า และ ความมั่นใจ ความแตกต่าง สื่อถึงความเป็นตัวตน และได้นำกลุ่มคำเหล่านี้นำไปสร้างภาพเสมือนจริงเพื่อทำการทดสอบเพื่อให้ได้แนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในร้านค้าของแบล็คชูการ์ |
Description: | Master of Fine Arts (M.F.A.) ศิลปมหาบัณฑิต (ศล.ม.) |
URI: | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1123 |
Appears in Collections: | Graduate School |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
59906302.pdf | 3.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.