Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1401
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorKanuengrat NGAMKIATKHAJORNen
dc.contributorคนึงรัตน์ งามเกียรติขจรth
dc.contributor.advisorBudsaba Kanoksilapathamen
dc.contributor.advisorบุษบา กนกศิลปธรรมth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2018-12-14T02:38:58Z-
dc.date.available2018-12-14T02:38:58Z-
dc.date.issued17/8/2018
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1401-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThis present study develops 5 English phonics units and constructs the phonics test to evaluate the effects of the 5 English phonics units on Grade 1 students’ early English literacy skills. Each phonics unit comprises 2 lessons and requires 6 hours of implementing. The study was conducted on 26 students in a government school in Samut Sakhon Province for 30 hours. The first lesson of every unit introduces the correspondence between letters and sounds. The second lesson introduces how to blend those letters and sounds to make words and introduces the meanings of those words. The phonics test comprises 3 sections, focusing on the students’ abilities to identify the letter-sound correspondence, to decode words, to segment words, and to encode words. Based on the data analysis, all students’ scores on the phonics test were great. From the findings, implementing phonics at the primary level will be a productive alternative of English fundamental education in Thailand.en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์ในการพัฒนาบทเรียนโฟนิกส์ 5 หน่วยการสอนขึ้นมาเพื่อเสริมสร้างทักษะการรู้หนังสือภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วัดผลบทเรียนโฟนิกส์ด้วยแบบทดสอบโฟนิกส์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น แต่ละหน่วยการสอนในบทเรียนโฟนิกส์ประกอบไปด้วย บทเรียนย่อย 2 บทเรียน ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอนแต่ละหน่วยการสอน 6 ชั่วโมง โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 26 คน จากโรงเรียนวัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ใช้เวลาทั้งหมดในการเก็บข้อมูล 30 ชั่วโมง บทเรียนย่อยบทแรกของหน่วยการสอนแต่ละหน่วยการสอนของบทเรียนโฟนิกส์ นำเสนอเกี่ยวกับความรู้ความสัมพันธ์ระหว่างตัวอักษรและเสียงของตัวอักษร และบทเรียนย่อยบทที่สองของหน่วยการสอนแต่ละหน่วยการสอนของบทเรียนโฟนิกส์ นำเสนอเทคนิคการผสมเสียงของตัวอักษรที่นำเสนอในบทเรียนย่อยบทแรกให้เกิดเป็นคำศัพท์พยางค์เดียว และเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์เหล่านั้น แบบทดสอบโฟนิกส์ประกอบไปด้วยแบบทดสอบย่อย 3 ส่วน โดยจุดประสงค์ของแบบทดสอบโฟนิกส์นี้ก็เพื่อวัดความรู้ความสัมพันธ์ระหว่างตัวอักษรและเสียงของตัวอักษร ทักษะในการถอดรหัสเสียงในคำเพื่อการอ่าน และทักษะในการแยกเสียงในคำเพื่อการสะกดอันจะนำไปสู่การเขียน จากผลการวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากแบบทดสอบโฟนิกส์พบว่าผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายสามารถทำแบบทดสอบได้ ถือว่าผู้เรียนได้มาซึ่งทักษะการรู้หนังสือภาษาอังกฤษภายหลังจากการเรียนรู้ผ่านบทเรียนโฟนิกส์ทั้ง 5 หน่วยการสอน และการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แนวทางการสอนโฟนิกส์ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นนั้น ถือได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาพื้นฐานทางภาษาอังกฤษของผู้เรียนในประเทศไทยth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectโฟนิกส์th
dc.subjectทักษะการรู้หนังสือภาษาอังกฤษth
dc.subjectทักษะในการถอดรหัสเสียงในคำเพื่อการอ่านth
dc.subjectทักษะในการแยกเสียงในคำเพื่อการสะกดอันจะนำไปสู่การเขียนth
dc.subjectphonicsen
dc.subjectearly English literacyen
dc.subjectdecodeen
dc.subjectencodeen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titlePhonics to enhance Grade 1 students' early English literacy skillsen
dc.titleบทเรียนโฟนิกส์เพื่อเสริมสร้างทักษะการรู้หนังสือภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56254202.pdf9.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.