Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1430
Title: THE EFFECT OF USING AUGMENTED REALITY WITH KWDL LEARNING ACTIVITIES ON THE ABILITY OF MATHEMATICS PROBLEMS SOLVING FOR PRATHOMSUKSA THREE STUDENTS.
ผลการใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL ที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Authors: Surattanaporn SAKUDOMSAP
สุรัตนาพร ศักดิ์อุดมทรัพย์
Sitthichai Laisema
สิทธิชัย ลายเสมา
Silpakorn University. Education
Keywords: เทคโนโลยีความจริงเสริม
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
AUGMENTED REALITY
KWDL LEARNING ACTIVITIES
MATHEMATICS PROBLEMS SOLVING
Issue Date:  12
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purposes of this research were to: 1) Develop Augmented Reality with KWDL learning activities 2) Compare Mathematics problems solving ability before and after learning of different ability students 3) Compare Mathematics solving ability between different ability students groups and 4) Study opinions of Prathomsuksa three students on Augmented Reality learning with KWDL learning activities. The sample groups for this research were Prathomsuksa three students from Banlangkhao school 60 peoples – selected by a simple random sampling. The instruments of this research were: 1) Structural interview 2) Augmented Reality learning plan with KWDL learning activities 3) Learning plan quality evaluation form 4) Augmented Reality media with KWDL learning activities 5) Augmented Reality media quality evaluation form 6) Mathematics problems solving ability evaluation form and 7) Opinion survey form. Data analysis technique are Mean, Standard deviation, Dependent T-test and F-test. The results were as follows: 1) The quality of Augmented Reality media in design side was in the highest level of the quality with mean of 4.55 and standard deviation of 0.19 and substance side was in highest level of the quality with mean of 4.59 and standard deviation of 0.15 2) Mathematics problems solving ability of students, after learning higher than before learning statistically sigmificant at the level of .05 3) Mathematic solving ability between different ability students groups was statistically sigmificant difference at the level of .05 and 4) The student’s opinions was in good level with mean of 2.84 and standard deviation of 0.28.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้าง และประเมินคุณภาพสื่อเทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ก่อน และหลังเรียนของนักเรียนที่มีความสามารถต่างกัน 3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์หลังเรียนระหว่างกลุ่มของนักเรียนที่มีความสามารถต่างกัน และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหลังเขา จำนวน 60 คน ซึ่งได้จากวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL 3) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ 4) สื่อเทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL 5) แบบประเมินคุณภาพสื่อเทคโนโลยีความจริงเสริม 6) แบบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และ 7) แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t – test แบบ Dependent และค่าสถิติ F - Test ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพสื่อเทคโนโลยีความจริงเสริม ด้านการออกแบบมีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19 และด้านเนื้อหามีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 2) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์หลังเรียนระหว่างกลุ่ม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความคิดเห็นของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.84 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1430
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56257338.pdf10.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.