Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/147
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorแคล้วเครือ, อลิษา-
dc.contributor.authorKLAWKREUA, ALISA-
dc.date.accessioned2017-08-25T15:45:43Z-
dc.date.available2017-08-25T15:45:43Z-
dc.date.issued2559-07-04-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/147-
dc.description57601733 ; สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน -- อลิษา แคล้วเครือen_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีผลต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิก และตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยบางประการที่มีผลต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิกกับข้อมูลเชิงประจักษ์กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิก จำนวน 250 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีผลต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานผู้วิจัยใช้ดัชนีชี้วัดความกลมกลืน 5 ดัชนีประกอบด้วยค่าไค-สแควร์สัมพันธ์พร้อมองศาอิสระ ค่า GFI ค่า RMSEA ค่า AGFI และค่า CFI ผลการวิจัย พบว่า จากภาพผลการศึกษาปัจจัยบางประการที่มีผลต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิก พบว่า ปัจจัยด้านผู้สอนและวิธีการสอนประกอบด้วย สำรวจความต้องการ เตรียมการสอน กิจกรรมการเรียน และประเมินผล โดยมีค่าที่ปัจจัยด้านผู้สอนและวิธีการสอนส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขเท่ากับ 0.59 สำหรับผลการตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลโครงสร้างองค์ประกอบต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิกกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีความสอดคล้องกัน โดยพิจารณาจากค่า KMO เท่ากับ 0.925 Bartlett’s Test of Sphericity มีค่าเท่ากับ 13,871.478 ค่า Sig. เท่ากับ 0.000 แสดงว่าตัวแปรมีความสัมพันธ์กัน และการทดสอบความอิสระของตัวแปร มีค่า Tolerance ไม่เข้าใกล้ศูนย์ทุกตัว และค่า VIF (Variance Inflation Factor) มีค่าน้อยกว่า 10 ทุกตัว สรุปได้ว่าตัวแปรทุกตัวไม่มีระดับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันและอิสระต่อกันจึงทำให้ไม่เกิดปรากฏการณ์ Multicollinearity ค่าไค-สแควร์ (Chi-Square) มีค่าเท่ากับ 141.86 ที่องศาอิสระ (Degree of Freedom) เท่ากับ 119 ระดับความมีนัยสำคัญ (P-Value) เท่ากับ 0.08 ค่าดัชนีรากกำลังสองเฉลี่ยของความคลาดเคลื่อนจากการประมาณค่า (Root Mean Square Error of Approximation, (RMSEA) เท่ากับ 0.028 ค่าไค-สแควร์ (Chi-Square) ต่อองศาอิสระ (Chi-Square df) มีค่าเท่ากับ 1.19 This research aimed to study causal Factors that affected to Learning Happiness of clinical class of medical students and examine concordance between Structures Model of clinical class of medical students and empirical data. Samples of this research were 250 persons of clinical class of medical students. The tools used in this research were the questionnaire about Causal Factors that affected to Learning Happiness clinical class of medical students. The statistics were frequency, Percentage, mean and standard deviation. For the statistic used in hypothesis testing was 5 Indicators harmony index. Include Chi - square, RMSEA values AGFI the GFI and the CFI The study causal Factors that affected to Learning Happiness clinical class of medical students showed that the factors of Teachers and the teaching method include Demand survey, Teaching Plan, Learning Activities and Evaluation. Factors of Teaching materials that affect to Learning Happiness = 0.59. For examine concordance between structures Model of clinical class of medical students and empirical data had the concordance, considering by KMO = 0.925. Bartlett’s Test of Sphericity = 13,871.478 Sig. = 0.000 that is variable relationship. Testing of the independent variables Tolerance is not zero, and VIF is less than 10 each. In conclusion All independent variables not have a reciprocal relationship. And independent of each other so it does not cause the phenomenon Multicollinearity. Chi – square = 141.86, Degree of Freedom = 119, P-Value = 0.08, RMSEA = 0.028 and Chi-Square df = 1.19.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectความสัมพันธ์เชิงสาเหตุen_US
dc.subjectการเรียนรู้อย่างมีความสุขen_US
dc.subjectนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิกen_US
dc.subjectCAUSAL FACTORSen_US
dc.subjectLEARNING HAPPINESSen_US
dc.subjectCLINICAL CLASS OF MEDICAL STUDENTSen_US
dc.titleการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยบางประการที่มีผลต่อการเรียนรู้ อย่างมีความสุขของนักศึกษาแพทย์ระดับชั้นคลินิกen_US
dc.title.alternativeAN ANALYSIS CAUSAL RELATIONSHIP BETWEEN SOME FACTORS AFFECTING LEARNING HAPPINESS CLINICAL CLASS OF MEDICAL STUDENTSen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Management Sciences



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.