Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1682
Title: | WORK HAPPINESS MANAGEMENT STRATEGY OF HOTEL BUSINESS IN THAILAND กลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย |
Authors: | Thittarat PIMPAPORN ถิตรัตน์ พิมพาภรณ์ VIROJ JADESADALUG วิโรจน์ เจษฎาลักษณ์ Silpakorn University. Management Sciences |
Keywords: | กลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงาน โครงสร้างองค์การแบบมีชีวิต วัฒนธรรมองค์การแบบมีส่วนร่วม ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรม ประสิทธิผลด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ผลการดำเนินงานของธุรกิจ Work Happiness Management Strategy Organic Organizational Structure Involvement Organizational Culture Ethic Transformational Leadership Human Resource Management Effectiveness Business Performance |
Issue Date: | 2 |
Publisher: | Silpakorn University |
Abstract: | This research aimed 1) To study the Organic Organizational Structure, Involvement Organizational Culture, and Ethic Transformational Leadership effect to Work Happiness Management Strategy of hotel business in Thailand 2) To study the effect of the Work Happiness Management Strategy to the Human Resource Management Effectiveness of hotel business in Thailand 3) To study the effect of Work Happiness Management Strategy to Business Performance of hotel business in Thailand 4) To study the Human Resource Management Effectiveness effect to Business Performance of hotel business in Thailand. This research is mixed feature with quantitative and qualitative methodology. The questionnaire which was used as the tools for data collection, a total 203 hotels, with the human resource manager and in - depth interview to 5 executives who is responsible the employee’s work happiness from the best practice of happiness organization, AON best employers Thailand and the hotel business where operate the happy workplace in Thailand. The statistic to test an assumption is confirmatory factor analysis second order.
The results of hypothesis testing showed that 1) the Organic Organization Structure, Involvement Organizational Culture, and Ethic Transformational Leadership had significant direct effect on Work Happiness Management Strategies. 2) Work Happiness Management Strategies had significant direct effect on the human resource management effectiveness. 3) the Work Happiness Management Strategies had significant an indirect effect on Business Performance, with the Human Resource Management Effectiveness as mediator. 4) the Human Resource Management Effectiveness had significant an indirect effect on Business Performance of hotel business in Thailand. The results of the model analysis showed that the model base on assumption were in harmony with the empirical data by χ2= 55.83, p-value = 0.48, χ2/ df = 0.99, CFI = 1.00, GFI = 0.96, AGFI = 0.93 and RMSEA = 0.00.
The benefit from this research can explain the casual relationship and effect of Work Happiness Management Strategy of hotel business in Thailand that have the organizational support theory and the resource-based view theory as the basic theory in research. In addition, the research result can be used to manage for guideline to create work happiness and lead to good results for the organization.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาอิทธิพลของโครงสร้างองค์การแบบมีชีวิต วัฒนธรรมองค์การแบบมีส่วนร่วม ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรมที่ส่งผลต่อการดำเนินกลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย 2. เพื่อศึกษาอิทธิพลของกลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย 3. เพื่อศึกษาอิทธิพลของกลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย 4. เพื่อศึกษาอิทธิพลของประสิทธิผลด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณเพื่อทดสอบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลลัพธ์ของกลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานกับโรงแรมที่เป็นสมาชิกสมาคมโรงแรมไทย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรม จำนวน 203 คน และการวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิธีปรากฏการณ์วิทยา จากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารที่รับผิดชอบหลักเรื่องความสุขในการทำงานของพนักงาน โดยพิจารณาจากธุรกิจโรงแรมที่เป็นองค์กรต้นแบบในเครือข่ายองค์กรแห่งความสุขของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โรงแรมที่เป็นองค์การที่ได้รับรางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย จากเอออน ฮิววิท ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กรและทรัพยากรบุคคล รวมทั้งโรงแรมในประเทศไทยที่มีการดำเนินการเกี่ยวกับองค์กรความสุขอย่างเป็นรูปธรรม จำนวน 5 คน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน 2 อันดับ ผลการวิจัยตามสมมติฐาน พบว่า 1) โครงสร้างองค์การแบบมีชีวิต วัฒนธรรมองค์การแบบมีส่วนร่วม และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงจริยธรรม มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อกลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงาน 2) กลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อประสิทธิผลด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3) กลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานไม่มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ 4) กลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานมีอิทธิพลทางอ้อมเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ โดยมีประสิทธิผลด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นตัวแปรส่งผ่าน และ 5) ประสิทธิผลด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า โมเดลตามสมมติฐานมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์นับว่าผ่านเกณฑ์ โดยค่า χ2 เท่ากับ 55.83 p-value เท่ากับ 0.48 ค่า χ2/df เท่ากับ 0.99 ค่า CFI เท่ากับ 1.00 ค่า GFI เท่ากับ 0.96 ค่า AGFI เท่ากับ 0.93 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.00 ประโยชน์จากการวิจัยนี้สามารถอธิบายความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลลัพธ์ของกลยุทธ์การจัดการความสุขในการทำงานของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยที่มีทฤษฎีพื้นฐานในการวิจัย คือ ทฤษฎีการสนับสนุนจากองค์การและทฤษฎีมุมมองฐานทรัพยากร โดยสามารถนำผลการศึกษาไปใช้ในการบริหารจัดการเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความสุขในการทำงาน ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับองค์การต่อไป |
Description: | Doctor of Philosophy (PH.D.) ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) |
URI: | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1682 |
Appears in Collections: | Management Sciences |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
58604801.pdf | 4.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.