Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2259
Title: The study of learning activities and learning behaviors on Thai MOOC
การศึกษากิจกรรมการเรียนการสอนและพฤติกรรมการเรียนใน Thai MOOC
Authors: Supanee TUPKUR
สุภาณี ทัพขวา
Nammon Ruangrit
น้ำมนต์ เรืองฤทธิ์
Silpakorn University. Education
Keywords: กิจกรรมการเรียนการสอนใน Thai MOOC
พฤติกรรมการเรียนออนไลน์ใน Thai MOOC
Learning activities on Thai MOOC
Online Learning behaviors on Thai MOOC
Issue Date:  12
Publisher: Silpakorn University
Abstract: This thesis aims to 1) The studies of learning Activities on Thai MOOC 2) To study online learning behavior of learners on Thai MOOC. Sample groups used in this research include 1. 90 course groups in Thai MOOC system which divide into 1) Science and Technology Group 2) Health Science Group 3) Social Sciences and Humanities group 2. 39,811 learners who register in Thai MOOC system consist of 1) 21,105 learners in Science and Technology Group 2) 3,398 learners in Health Science Group 3) 15,308 learners in Social Sciences and Humanities group Tools that use in research are 1. Synthesis teaching and learning Activities on Thai MOOC 2. Online study record form of learners on Thai MOOC.   The research found that 1. Teaching and learning Activities result on Thai MOOC are in 1) Science and Technology Group teaching methods on Thai MOOC found that consists of 4 teaching methods, namely 1) E- Lecture 2) Discussion 3) Collaborative teaching 4) Conversation activities or exchange ideas with experts 2) Health Science Group teaching methods in Thai MOOC found that consists of 5 teaching methods, namely 1) E- Lecture 2) Discussion 3) Role play 4) Case study 5) Discussions or exchange ideas with experts 3) Social Sciences and Humanities group teaching methods on Thai MOOC found that consists of 6 teaching methods, namely 1) E- Lecture 2) Discussion 3) Discussions or discussions with experts 4) Cooperative teaching 5) Role play 6) Case study 2. The results of record the online learning behavior of learners on Thai MOOC (Learning behaviors) are in 1) There are 55% of all learners in Science and Technology Group participate all over the course, 50% of learners watch every episode of learning materials (VDO) and 51% pass a post-test exam of all of learners who do the post-test. 2) There are 8% of all learners in Health Science Group that participate all over the course, 13% of learners watch every episode of learning materials (VDO) and 11% pass a post-test exam of all of learners who do the post-test. 3) There are 37% of all learners in Social Sciences and Humanities group participate all over the course, 37% of learners watch every episode of learning materials (VDO) and 38% pass a post-test exam of all of learners who do the post-test.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากิจกรรมการเรียนการสอนใน Thai MOOC 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้เรียนออนไลน์ใน Thai MOOC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. กลุ่มรายวิชาในระบบ Thai MOOC จำนวน 90 รายวิชา ปีการศึกษา 2560-2561 ซึ่งแบ่งตามกลุ่มสาขาวิชา ดังนี้ 1)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ 3)กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ และ 2. ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในกลุ่มรายวิชาในระบบ Thai MOOC จำนวน 39,811 คน ดังนี้ 1)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 21,105 คน 2)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ จำนวน 3,398 คน 3)กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ จำนวน 15,308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1.แบบสังเคราะห์กิจกรรมการเรียนการสอนใน Thai MOOC 2.แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของผู้เรียนใน Thai MOOC ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลกิจกรรมการเรียนการสอนใน Thai MOOC มีดังนี้ 1)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิธีสอนใน Thai MOOC ที่พบ 4 วิธีสอน คือ 1)การนำเสนอเนื้อหา 2)การอภิปรายหรือแสดงความคิดเห็น 3)การเรียนการสอนแบบร่วมมือ 4)กิจกรรมการสนทนาหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญ 2)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิธีสอนใน Thai MOOC ที่พบ 5 วิธีสอน คือ 1)การนำเสนอเนื้อหา 2)การอภิปรายหรือแสดงความคิดเห็น 3)กิจกรรมบทบาทสมมติ 4)กิจกรรมกรณีศึกษา 5)กิจกรรมการสนทนาหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญ 3)กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ วิธีสอนใน Thai MOOC ที่พบ 6 วิธีสอน คือ 1)การนำเสนอเนื้อหา 2) การอภิปรายหรือแสดงความคิดเห็น 3)กิจกรรมการสนทนาหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญ 4)การเรียนการสอนแบบร่วมมือ 5)กิจกรรมบทบาทสมมติ 6)กิจกรรมกรณีศึกษา 2. ผลการบันทึกพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของผู้เรียนใน Thai MOOC มีดังนี้ 1)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวนผู้มีส่วนร่วมในการเรียนอย่างต่อเนื่องจนเมื่อถึงเวลาสิ้นสุดการเรียนสัปดาห์สุดท้าย เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 55.0 การมีปฏิสัมพันธ์กับการดูวิดีโอบทเรียนทุกตอนของผู้ที่มีส่วนร่วมในการเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 50.0 และการประเมินผลตามเกณฑ์มีผู้ทำแบบทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 51.0 ของผู้ที่ทำแบบทดสอบหลังเรียนทั้งหมด 2)กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ จำนวนผู้มีส่วนร่วมในการเรียนอย่างต่อเนื่องจนเมื่อถึงเวลาสิ้นสุดการเรียนสัปดาห์สุดท้าย เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 8.0 การมีปฏิสัมพันธ์กับการดูวิดีโอบทเรียนทุกตอนของผู้ที่มีส่วนร่วมในการเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 13.0 และการประเมินผลตามเกณฑ์มีผู้ทำแบบทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 11.0 ของผู้ที่ทำแบบทดสอบหลังเรียนทั้งหมด 3)กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ จำนวนผู้มีส่วนร่วมในการเรียนอย่างต่อเนื่องจนเมื่อถึงเวลาสิ้นสุดการเรียนสัปดาห์สุดท้าย เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 37.0 การมีปฏิสัมพันธ์กับการดูวิดีโอบทเรียนทุกตอนของผู้ที่มีส่วนร่วมในการเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 37.0 และการประเมินผลตามเกณฑ์มีผู้ทำแบบทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 38.0 ของผู้ที่ทำแบบทดสอบหลังเรียนทั้งหมด
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2259
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57257319.pdf3.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.