Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2263
Title: THE FACTORS AFFECT THE 21ST CENTURY SKILLS OF UNDERGRADUATE STUDENT’S KASETSART UNIVERSITY KAMPHAENG SAEN CAMPUS
ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
Authors: Pichakorn PENGPIT
พิชากรณ์ เพ่งพิศ
Tippawan Sukjairungwattana
ทิพย์วรรณ สุขใจรุ่งวัฒนา
Silpakorn University. Education
Keywords: ทักษะศตวรรษที่ 21, นิสิตระดับปริญญาตรี, ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะ
THE 21ST CENTURY SKILLS
UNDERGRADUATE STUDENTS
FACTORS AFFECTING ON SKILLS
Issue Date:  12
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The research objectives were1) to study the skills level of learners in the 21st century of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen campus 2) to compare the 21st century skills of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus classified by personal factors and 3) to study the supporting factors that affect the skill level of students in the 21st century of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus. This study is mixed method research of 2 parts were quantitative research and qualitative research. The samples were 388 undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen campus by simple random sampling. Data were tested by questionnaire ad analyzed by frequency distribution, percentage,Arithmetic mean, standard deviation, Independent Samples t-test, One-way ANOVA, Pearson’s product moment correlation coefficient analysis, and Enter Regression Analysis. The research results were as follows: 1. The level of students in the 21st century Skill of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus has found in high level with total average at 3.89. The skills ranked from the highest to the lowest were; Collaboration, Teamwork and Leadership skills with average at 4.23. Collaboration, Teamwork and Leadership skills with average at 4.12. Arithmetic skills with average at 3.40. 2. The 21st century skills of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus classified by personal factors; by sex, year level, Registration status, grade point average, parent’s occupations, Living during study and activities; and were not significant differences at the .05.    The 21st century skills of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus classified by subject group; by Science and technology, Health sciences And the humanities and Social sciences; and were significant differences at the .05. 3. The factors that affect to the 21st century skills of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus were found that, Student factor, teacher factor and supporting factors affect to efficiency and effectiveness learning of students. Students giving importance to learning with enthusiasm attentive to learning, teacher is coach acting to guide the learning process and appropriate learning methods, There are many skills development activities and setting up the environment is conducive to learning to develop the skills of the 21st century students. So all factors was significantly higher at .05 levels. Student factor, teacher factor and supporting factors; were affected to the 21st century skills of undergraduate students significantly by the significant at .05 levels. Student characteristics factors, motivation to learn factors, teacher characteristics factors can predict ability the 21st century skills of undergraduate students in Kasetsart University Kamphaeng Saen Campus at 54.80% as follows :    The predicting equation in raw scores:           Y = .984 + .518(X1) + .126(X2) + .088(X3)    The predicting equation in standard scores:    Zy = .544 Z(X1) + .160 Z(X2) + .119 Z(X3)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เมื่อจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล 3) เพื่อศึกษาปัจจัยสนับสนุนที่ส่งผลต่อระดับความสามารถทางทักษะของ ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน แบ่งวิธีการศึกษาเป็น 2 ส่วนคือการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีประชากรคือนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน 7 คณะ จำนวน 13,292  คน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 388 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ โดยกำหนดประเด็นไว้เป็นการล่วงหน้า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน พบว่า อยู่ในระดับมาก ทักษะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรมต่างกระบวนทัศน์ รองลงมาคือ ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงาน เป็นทีมและภาวะผู้นำ ทักษะที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ทักษะทางคณิตศาสตร์ 2. การเปรียบเทียบความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน จำแนกตามลักษณะปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน ได้แก่ เพศ ระดับชั้นปี สถานะของการลงทะเบียน คะแนนเฉลี่ยสะสมปัจจุบัน อาชีพผู้ปกครอง การพักอาศัยในระหว่างศึกษา และการเข้าร่วมด้านกิจกรรมนิสิต มีความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไม่แตกต่างกัน    สำหรับการเปรียบเทียบความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จำแนกตามกลุ่มสาขาวิชา พบว่า กลุ่มสาขาวิชาที่แตกต่างกัน ได้แก่ กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สุขภาพ และกลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีระดับความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน พบว่า ปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านผู้สอน และปัจจัยสิ่งสนับสนุน ส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยผู้เรียน ให้ความสำคัญถึงการเรียนรู้ มีความตั้งใจกระตือรือร้นและเอาใจใส่ต่อการเรียน รวมถึงผู้สอนทำหน้าที่เป็นโค้ชที่ชี้แนะกระบวนการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และวิธีการ เรียนรู้ที่เหมาะสม มีกิจกรรมเสริมทักษะพัฒนาผู้เรียนในรูปแบบที่หลากหลาย รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะ ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน ดังนั้นทุกปัจจัยจึงมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านผู้สอน และปัจจัยด้านสิ่งสนับสนุน มีประสิทธิภาพในการทำนายความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และปัจจัยมีประสิทธิภาพในการทำนายร่วมกันต่อความสามารถทางทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนิสิตระดับ ปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้ร้อยละ 54.80 และสามารถเขียนเป็นสมการการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้    ในรูปคะแนนดิบ             Y  = .984 + .518(X1) + .126(X2) + .088(X3)    ในรูปคะแนนมาตรฐาน     Zy = .544 Z(X1) + .160 Z(X2) + .119 Z(X3)
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2263
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57260302.pdf4.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.