Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/227
Title: การพัฒนาเกณฑ์การตัดสินใจเพื่อกำหนดกลยุทธ์การเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร
Other Titles: A DEVELOPMENT OF DECISION MAKING CRITERIA FOR DETERMINING STRATEGIES IN INTERNATIONAL EXHIBITION PARTICIPATION OF FOOD INDUSTRY ENTREPRENEUR
Authors: เล็กสุมา, ประพนธ์
Leksuma, Prapon
Keywords: กลยุทธ์
เกณฑ์การตัดสินใจ
งานจัดแสดงสินค้า
STRATEGY
DECISION MAKING CRITERIA
EXHIBITION
Issue Date: 1-Aug-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์หลักในการพัฒนาเกณฑ์การตัดสินใจเพื่อกำหนดกลยุทธ์การเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา โดยการวิจัยเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลักที่มี ส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจการจัดแสดงสินค้า 24 คน เพื่อสังเคราะห์ให้อยู่ในรูปแบบของโมเดลองค์ประกอบเชิงทฤษฎีของการตัดสินใจเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร จากนั้นใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารจำนวน 680 คน และสกัดขึ้นรูปเป็นเกณฑ์การตัดสินใจ รวมถึงใช้การสนทนากลุ่มเพื่อพัฒนากลยุทธ์จากเกณฑ์การตัดสินใจ และทำการคัดเลือกกลยุทธ์ด้วย ทฤษฏีเกมส์ เพื่อให้ได้กลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติประเภทอุตสาหกรรมอาหาร ผลการวิจัยพบว่า เกณฑ์การตัดสินใจเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารมี 7 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) แบรนด์ของการจัดงานแสดงสินค้า 2) สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 3) การดำเนินงานของผู้จัดงาน 4) ความคุ้มค่าในการเข้าร่วมงาน 5) กฎหมายและนโยบาย 6) ภาพลักษณ์และสภาพแวดล้อมของเมือง และ7) โครงสร้างพื้นฐาน โดยสามารถนำไปพัฒนาเป็นกลยุทธ์สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติประเภทอุตสาหกรรมอาหารได้ 15 กลยุทธ์ และคัดเลือกด้วยทฤษฎีเกมส์ได้กลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติประเภทอุตสาหกรรมอาหาร 3 กลยุทธ์ได้แก่ 1) กลยุทธ์การสร้างพันธมิตรกับองค์กรระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการจัดแสดงสินค้า 2) กลยุทธ์การพัฒนาตลาดใหม่โดยใช้การสื่อสารทางการตลาดเชิงรุก และ 3) กลยุทธ์การเพิ่มช่องทางการสื่อสารทางการตลาด This research aimed to develop decision making criteria for determined strategies in international exhibition participation of food industry entrepreneur. Research and development technique was applied as the research framework while the data was collected by documentary analysis and in-depth interview from 24 key informants for creating theoretical model. The next step created decision making criteria with confirmatory factor analysis from 680 persons and focus group technique for development strategies was used. Then game theory technique was applied for selection proper strategies of international exhibition of food industry. The result revealed that the decision making criteria for participation of international exhibition of food industry entrepreneur composed of seven components as 1) Brand of exhibition, 2) Venue and Facilities, 3) Operation of professional exhibition organizer, 4) Worthwhileness, 5) Law and Policy, 6) Image and Environment, and 7) Infrastructure. All of these components could develop to be strategies of international exhibition of food industry and selected by game theory to be three key strategies as 1) Alliances Strategy, 2) Approach Strategy, and 3) Communication Strategy.
Description: 56604708 ; สาขาวิชาการจัดการ -- ประพนธ์ เล็กสุมา
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/227
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56604708 ประพน.pdf9.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.