Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2274
Title: THE DEVELOPMENT OF ANALYTICAL THINKING ABILITY AND GEOGRAPHICAL CONCEPTS IN EUROPE OF MATTHAYOMSUKSA 2 STUDENTS TAUGHT BY 5 STEPs  WITH INFOGRAPHIC
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และมโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนร่วมกับอินโฟกราฟิก
Authors: Chanikan SRITHONGSOOK
ชนิกานต์ ศรีทองสุข
Anongporn Smanchat
อนงค์พร สมานชาติ
Silpakorn University. Education
Keywords: ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
มโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป
กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
อินโฟกราฟิก
ANALYTICAL ABILITY
GEOGRAPHICAL CONCEPTS IN EUROPE
5 STEPs
INFOGRAPHIC
Issue Date:  12
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The objective of this research were 1) to study the development of Matthayomsuksa 2 students’s analytical ability after being taught by 5 STEPs with infographic. 2) to study the development of eight grade student’s geographical concepts in Europe after being taught by 5 STEPs with infographic and 3) to study the students’ opinions toward taught by 5 STEPs with infographic. The sample consisted of 50 Matthayomsuksa 2 students from 2/10 class of Kannasootsuksalai, Suphanburi Province. The instruments were lesson plans, analytical ability test, evaluation of geographical concepts in Europe by rubrics score and on students’ opinion questionnaire towards 5 STEPs with infographic. The statistical analysis employed were mean ( ), standard deviation (S.D.) and percentage (%). The research results were 1) The analytical ability had been continuously increasing. 2) The geographical concepts of Matthayomsuksa 2 students after being taught by 5 STEPs with infographic were at the good level overall. 3) Students’ opinions towards 5 STEPs with infographic were at the highest agreement level in terms of learning activities management, learning climate and learning usefulness respectively.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับอินโฟกราฟิก 2) ศึกษามโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน  ร่วมกับอินโฟกราฟิก  และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับอินโฟกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 50 คน โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปยุโรปที่จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับอินโฟกราฟิก 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่องทวีปยุโรป 3) แบบประเมินมโนทัศน์ในวิชาภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป โดยวัดได้จากการประเมินชิ้นงานจากสื่ออินโฟกราฟิก  4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับอินโฟกราฟิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  และค่าร้อยละ (%)                                      ผลการวิจัยพบว่า   1. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่องทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีพัฒนาการสูงขึ้นตามลำดับ คือ ปรับปรุง พอใช้ และดี          2. มโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ร่วมกับอินโฟกราฟิก อยู่ในระดับดี         3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนร่วมกับอินโฟกราฟิกอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดทั้งสามด้าน คือ 1) ด้านกิจกรรม 2) ด้านบรรยากาศ และ 3) ด้านประโยชน์
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2274
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57262310.pdf5.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.